Hai công ty riêng định bán hơn 46 triệu cổ phiếu VinFast, tỷ phú Phạm Nhật Vượng sắp có thêm hơn 17 nghìn tỷ?

Mới đây, VinFast đã công bố báo cáo bạch liên quan đến việc chào bán ra công chúng tổng cộng hơn 72 triệu cổ phiếu phổ thông chiếm 3,1% số cổ phiếu phổ thông đang lưu hành tính đến ngày 20/9. Điều này bao gồm việc bán cổ phiếu của các cổ đông hiện hữu, phát hành cổ phiếu cho đối tác Gotion Inc. cũng như một số giao dịch phát hành khác theo các cam kết liên quan đến việc hợp nhất Black Spade Acquistion và phát hành để thực hiện chứng quyền.

Trong đợt chào bán này nổi bật nhất phải kể đến 2 công ty đầu tư riêng của ông Phạm Nhật Vượng là CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (VIG) và Asian Star Trading & Investment (Asian Star) sẽ bán ra 46,29 triệu cổ phiếu, tương đương khoảng 2% số cổ phiếu phổ thông đang lưu hành.

Được biết, sau khi hoàn tất các giao dịch chào bán, Vingroup cùng với VIG và Asian Star còn sở hữu khoảng 96,6% tương đương hơn 2,25 tỷ cổ phiếu phổ thông của hãng xe VinFast.

Hai công ty riêng định bán hơn 46 triệu cổ phiếu VinFast, tỷ phú Phạm Nhật Vượng sắp có thêm hơn 17 nghìn tỷ?
CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (VIG) và Asian Star Trading & Investment (Asian Star) sẽ bán ra 46,29 triệu cổ phiếu.

Cổ phiếu phổ thông và chứng quyền của hãng được niêm yết trên Nasdaq Stock Market LLC (“Nasdaq”) với ký hiệu “VFS” và “VFSWW”. VinFast có tổng cộng hơn 2,3 tỷ cổ phiếu phổ thông đang lưu hành tính đến ngày 20/9 và hơn 3,6 triệu chứng quyền đang lưu hành tính đến ngày 18/9. Tính theo mức giá đóng cửa của cổ phiếu VFS trên sàn Nasdaq trong phiên giao dịch 22/9 là 15,63 USD/cp, số cổ phiếu mà VIG và Asian Star đăng ký bán có giá trị thị trường lên tới 723,5 triệu USD (khoảng 17.500 tỉ đồng).

VinFast cho biết hãng sẽ nhận được toàn bộ số tiền thu được từ việc chào bán cổ phiếu phổ thông theo đăng ký của VIG và Asian Star, sau khi trừ đi mọi khoản hoa hồng bán hàng, phí, phí môi giới, thuế và các chi phí liên quan khác. Số tiền thu được sẽ dựa trên giá bán cổ phiếu phổ thông của hãng trong báo cáo gần đây nhất.

Số tiền này được VIG và Asian Star chuyển cho VinFast theo cam kết của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng theo thỏa thuận tài trợ được ký trước đó, nhằm tạo khuôn khổ cho khoản tài trợ lên tới khoảng 1 tỷ USD.

Tính đến ngày 30/ 6 khoảng 9,7 tỷ USD đã được sử dụng để tài trợ cho chi phí hoạt động và chi phí vốn của VinFast kể từ năm 2017 bởi Tập đoàn VinGroup, các công ty liên kết và các bên cho vay bên ngoài. Đồng thời, trước khi niêm yết cổ phiếu VFS trên sàn Nasdaq, Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng đã cam kết tài trợ cho hãng xe điện tổng số tiền lên tới 2,5 tỉ USD để phục vụ hoạt động kinh doanh. Khoản tiền này dự kiến sẽ được giải ngân trong vòng 1 năm tiếp theo.