Thông tin cho biết, Hải Phát đã tạm thời lựa chọn đơn vị thực hiện kiểm toán và công bố báo cáo tài chính kiểm toán bán niên 2023 trước khi tổ chức ĐHCĐ thường niên 2023 hồi cuối tháng 10 vừa qua.

Tại phiên họp chính thức ngày 21/10, ĐHCĐ mới phê chuẩn việc Công ty lựa chọn Công ty TNHH Kiểm toán CPA Vietnam thực hiện soát xét báo cáo tài chính riêng, báo cáo tài chính hợp nhất bán niên 2023.

Việc tổ chức thành công ĐHCĐ thường niên giúp công ty khắc phục được lỗi vi phạm khiến cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo trên HOSE từ ngày 4/7.

Trước đó, chia sẻ tại ĐHCĐ mới đây, lãnh đạo Đầu tư Hải Phát cũng đã lên tiếng về việc cổ phiếu HPX bị đình chỉ giao dịch.

Theo HPX, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự chậm trễ công bố báo cáo tài chính là việc công ty có sự biến động lớn về cơ cấu cổ đông sau phiên giao dịch lịch sử ngày 30/11/2022 dẫn tới thay đổi tỷ lệ sở hữu cổ phần của cổ đông lớn, số lượng cổ đông thời điểm đó cũng tăng vượt mức 20.000 cổ đông.

Tại thời điểm 19/9/2023 khi Hải Phát chốt danh sách cổ đông tổ chức ĐHCĐ thường niên, tổng số lượng cổ đông được ghi nhận là 10.142. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng cổ đông HPX đã giảm tới 50% so với thời điểm cuối tháng 11 năm ngoái. Động thái này nhiều khả năng đến từ thông tin cổ phiếu HPX bị đình chỉ giao dịch khiến lượng dư bán sàn giai đoạn đầu tháng 9 ghi nhận 50 - 70 triệu cp.

Phiên 14 và 15/9, khoảng 116 triệu cổ phiếu HPX đã được sang tay và một nhóm cổ đông lớn - vượt tỷ lệ sở hữu của Chủ tịch Đỗ Quý Hải - đã xuất hiện.

Hải Phát khắc phục xong lỗi khiến cổ phiếu HPX bị đình chỉ, 10.000 cổ đông đã rời công ty

Do cơ cấu cổ đông bị pha loãng, Hải Phát đã triệu tập không thành công cổ đông tham dự ĐHCĐ bất thường lần 1 năm 2023 để lựa chọn đơn vị kiểm toán thay thế Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam.

Tới đây, khi hoàn tất và công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên 2023, công ty sẽ hoàn thành việc khắc phục lỗi vi phạm dẫn đến việc đình chỉ giao dịch cổ phiếu từ ngày 14/9.

Thông báo ngày 31/10 của Hải Phát Invest cũng cho biết, đến ngày 21/10, công ty đã hoàn thành việc khắc phục các lỗi vi phạm về công bố thông tin liên quan và đề nghị các cơ quan sớm xem xét và đưa quyết định đưa cổ phiếu HPX ra khỏi diện bị cảnh báo.

Ông Đoàn Hòa Thuận, Tổng Giám đốc Hải Phát cho biết công ty đã nỗ lực làm tất cả những gì có thể trong khả năng. Dự kiến, đến tháng 3/2024, nếu như không có bất kỳ vi phạm nào nữa và việc khắc phục các sai phạm được hoàn thiện, cổ phiếu sẽ được quay trở lại giao dịch bình thường.