Sáng 26/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm quốc gia lĩnh vực đường sắt, chủ trì phiên họp lần thứ hai của Ban Chỉ đạo.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thủ tướng khẳng định không thay đổi mục tiêu là phải khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2025 và tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong năm 2026.
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chủ động, tích cực, bám sát đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết, kết luận và chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ để tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt.
Về nhiệm vụ tổng thể, Thủ tướng nhấn mạnh cần tập trung triển khai đồng thời các dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM. Cùng với đó, phải chuẩn bị cho những công việc lâu dài như xây dựng thể chế, cơ chế chính sách và đào tạo nguồn nhân lực.
![]() |
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo không thay đổi mục tiêu khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2025 và khởi công tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong năm 2026 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Về vốn đầu tư, Thủ tướng chỉ đạo huy động đa dạng các nguồn vốn, bao gồm vốn ngân sách trung ương, địa phương, vốn vay trong và ngoài nước, phát hành trái phiếu Chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp, và hợp tác công tư (PPP).
Về hành lang pháp lý, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng và Bộ Tư pháp khẩn trương hoàn thiện nghị quyết thống nhất các cơ chế đặc thù cho toàn bộ dự án đường sắt, trình Chính phủ trong tháng 4 và trình Quốc hội trước ngày 5/5. Đồng thời yêu cầu hoàn thiện 4 nghị định liên quan trong tháng 5/2025. Cụ thể, Bộ Xây dựng chủ trì nghị định về thiết kế tổng thể kỹ thuật và cơ chế đặc thù; Bộ Xây dựng chủ trì nghị định về tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, hàng hóa; Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì nghị định về phát triển khoa học công nghệ ngành đường sắt; Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì nghị định về tạm sử dụng và hoàn trả rừng.
Thủ tướng yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo, các bộ, ngành, địa phương, đơn vị cần "thần tốc, thần tốc hơn nữa; tạo bạo, táo bạo hơn nữa", phát huy tinh thần trách nhiệm, phân công "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền".
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024, với tổng vốn sơ bộ khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (tương đương 67 tỷ USD). Tuyến đường dài 1.541km, đi qua 20 tỉnh, thành phố. Tuyến sử dụng khổ đôi 1.435mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục, gồm 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, phục vụ nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa, đồng thời đảm bảo mục tiêu quốc phòng, an ninh khi cần thiết.
Bên cạnh đó, dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng cũng đang được gấp rút triển khai, với tổng vốn đầu tư khoảng 8,37 tỷ USD, phấn đấu hoàn thành chậm nhất vào năm 2030. Tuyến đường được thiết kế với tiêu chuẩn đường đơn khổ 1.435mm, vận tốc 160 km/h cho tuyến chính, 120 km/h qua khu vực Hà Nội và 80 km/h ở các đoạn còn lại, phục vụ chung vận tải hành khách và hàng hóa.
Như vậy, tổng vốn đầu tư cho hai dự án lên tới gần 75 tỷ USD, dự kiến khởi công đồng loạt trong các năm 2025-2026.