Thời gian gần đây, hàng loạt vụ hàng giả lớn đã được cơ quan chức năng phát hiện và xử lý trên cả nước. Trong đó, nhiều đường dây hoạt động bài bản như doanh nghiệp thật, sử dụng người nổi tiếng để quảng bá và phân phối online lẫn offline.

Nhiều vụ hàng giả quy mô lớn bị phanh phui

Điển hình trong số đó, cuối tháng 4, Công ty TNHH Famimoto Việt Nam bị phát hiện sản xuất dầu ăn và gia vị giả với tổng sản lượng lên đến 71.000 lít và hàng chục tấn hàng. Cũng trong tháng này, Công an Thanh Hóa khởi tố đường dây thuốc giả hoạt động ròng rã 4 năm, thu lợi bất chính gần 200 tỷ đồng.

Đặc biệt, vụ sữa và thực phẩm chức năng giả mang nhãn hiệu Rance Pharma và Hacofood đã gây chấn động dư luận. Gần 600 sản phẩm bị phát hiện không đạt hàm lượng công bố, phân phối bởi hệ thống 11 công ty có liên kết chặt chẽ. Nhiều sản phẩm còn được quảng bá bởi các KOLs có sức ảnh hưởng.

Cũng trong tháng 4, “kẹo rau củ Kera” từng được Hoa hậu Thùy Tiên quảng bá bị bóc trần khi chứa chưa đến 1% rau củ như quảng cáo, mà thực chất có đến 33% sorbitol – chất gây tác dụng phụ nếu sử dụng kéo dài. Những vụ việc nói trên không chỉ gây thiệt hại kinh tế mà còn làm lung lay nghiêm trọng niềm tin người tiêu dùng.

Hàng giả bị phanh phui, các doanh nghiệp chính thống như Thế giới di động, Winmart, Digiworld lên ngôi
Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị khởi tố trong vụ “kẹo rau củ Kera”

Doanh nghiệp kinh doanh chính thống hưởng lợi

Báo cáo của Công ty Chứng khoán SSI cho biết, thời gian gần đây, các cơ quan chức năng đã đẩy mạnh triệt phá nhiều đường dây sản xuất hàng tiêu dùng giả, đặc biệt trong các nhóm hàng nhạy cảm như sữa, thuốc và mỹ phẩm. Diễn biến này làm dấy lên mối lo ngại sâu sắc trong cộng đồng về tính minh bạch và nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm trên thị trường.

Từ đó, người tiêu dùng có xu hướng chuyển dịch sang các điểm bán hàng uy tín, được kiểm soát chặt chẽ – đặc biệt là các hệ thống siêu thị và chuỗi nhà thuốc thuộc kênh bán lẻ hiện đại (Modern Trade). Đây chính là nhóm được hưởng lợi rõ rệt từ chiến dịch “làm sạch” thị trường hàng hóa vừa qua.

Hàng giả bị phanh phui, các doanh nghiệp chính thống như Thế giới di động, Winmart, Digiworld lên ngôi
SSI cho rằng Thế Giới Di Động, FPT Retail, Digiworld, Winmart sẽ hưởng lợi sau các đợt truy quét hàng giả

Những doanh nghiệp được dự báo hưởng lợi từ xu hướng dịch chuyển tiêu dùng sau loạt vụ hàng giả bao gồm Thế Giới Di Động (MWG), FPT Retail (FRT), Digiworld (DGW) và chuỗi Winmart của Masan (MSN).

Lợi thế của nhóm này đến từ mạng lưới phân phối rộng khắp, khả năng kiểm soát chặt chuỗi cung ứng và truy xuất nguồn gốc sản phẩm minh bạch. Bên cạnh đó, uy tín thương hiệu được gây dựng lâu dài cùng năng lực vận hành bài bản giúp họ nhanh chóng củng cố niềm tin người tiêu dùng – yếu tố then chốt trong cuộc cạnh tranh hậu khủng hoảng niềm tin thị trường.