Theo thông tin vừa được VinFast công bố, trong quý đầu tiên của năm 2025, hãng xe do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập đã bàn giao tổng cộng 36.330 ô tô điện, tăng mạnh 296% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù đây là quý thấp điểm của thị trường ô tô, số xe giao trong quý I/2025 thậm chí đã vượt tổng lượng xe bàn giao của cả nửa đầu năm 2024.
Không chỉ tăng trưởng ở mảng ô tô, VinFast còn giao 44.904 xe máy và xe đạp điện, tương ứng mức tăng vọt 473% so với quý I/2024.
Tổng doanh thu của VinFast trong quý I/2025 đạt 16.306 tỷ đồng (tương đương 656 triệu USD), tăng 150% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, biên lợi nhuận gộp đã cải thiện đáng kể, đạt mức âm 35%, so với âm 58% trong quý I/2024. Sự cải thiện này cho thấy công ty đang vận hành hiệu quả hơn nhờ doanh thu tăng mạnh và tối ưu hóa chi phí sản xuất – vận hành.
![]() |
VinFast đạt 16.306 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2025, tăng 150% so với cùng kỳ. |
Tính đến ngày 31/5/2025, ông Phạm Nhật Vượng đã giải ngân tổng cộng 20.500 tỷ đồng (tương đương 825 triệu USD) cho VinFast dưới dạng tài trợ không hoàn lại. Đây là một phần trong cam kết được công bố ngày 12/11/2024, theo đó ông Vượng dự kiến tài trợ 50.000 tỷ đồng (2,1 tỷ USD) từ tài sản cá nhân, không ảnh hưởng tới lợi ích của cổ đông Vingroup (VIC) và VinFast.
Bên cạnh đó, Tập đoàn Vingroup cũng đã giải ngân 30.570 tỷ đồng (khoảng 1,2 tỷ USD) dưới hình thức vay vốn ưu đãi cho VinFast. Khoản này nằm trong kế hoạch hỗ trợ tài chính lên tới 35.000 tỷ đồng được Vingroup cam kết từ cuối năm ngoái, nhằm thúc đẩy đà tăng trưởng liên tục của hãng xe điện.
Tại Hội nghị tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp do VinFast tổ chức diễn ra ngày 9/6, bà Thái Thị Thanh Hải – Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Phó Tổng Giám đốc VinFast cho biết VinFast đặt mục tiêu bán ra 280.000 xe trong năm 2025. Đáng chú ý, con số này cao hơn đáng kể so với con số dự kiến ban đầu là 200.000 xe.
Trong 4 tháng đầu năm, VinFast đã bàn giao hơn 44.600 xe điện, trung bình hơn 11.000 xe mỗi tháng, giúp hãng nâng thị phần xe điện tại Việt Nam lên 37%, gần gấp đôi so với mức trung bình 18% của năm 2024. Nếu giữ vững đà tăng trưởng này, VinFast có khả năng vượt mốc 50% thị phần xe điện nội địa trong năm nay.
VinFast cũng công bố nhiều chính sách nhằm thúc đẩy phát triển hệ sinh thái nhà cung cấp trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp phụ trợ trong ngành công nghiệp ô tô.
Theo đó, hãng cam kết bao tiêu đầu ra cho các đối tác Việt, đồng thời đưa ra chính sách ưu đãi phí thuê đất lên tới 50% khi doanh nghiệp đầu tư vào hai tổ hợp sản xuất tại Hải Phòng và Hà Tĩnh.