Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) đã bắt đầu diễn ra từ ngày 3/7 và kéo dài 2 ngày tại thủ đô Astana của Kazakhstan. Sự kiện này có sự tham gia của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình - hai thành viên sáng lập SCO, cùng với nhiều quốc gia khác.

Được biết, SCO - được thành lập năm 2001 và hiện có 9 quốc gia thành viên, gồm Kazakhstan, Ấn Độ, Trung Quốc, Kyrgyzstan, Pakistan, Nga, Tajikistan, Uzbekistan và Iran. Theo đó, tổ chức này chiếm gần một nửa dân số thế giới và khoảng 1/4 tổng lượng kinh tế toàn cầu.

Watcher.guru đưa tin, BRICS đang thảo luận về các nỗ lực phi USD hóa với rất nhiều quốc gia mới tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải năm nay.

Hàng loạt quốc gia họp hai ngày 3-4/7: BRICS đang cố gắng ‘tung mọi biện pháp’ nhằm đẩy nhanh phi USD hóa?

Watcher.guru đưa tin, BRICS đang thảo luận về các nỗ lực phi USD hóa với rất nhiều quốc gia mới tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải năm nay

Hội nghị cũng đã tạo điều kiện cho cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, cũng như Thủ tướng Pakistan Shahbaz Sharif. Hơn nữa, ông Putin và ông Tập Cận Bình cũng gặp nhau tại sự kiện này. Đây là lần gặp mặt thứ hai của hai nhà lãnh đạo kể từ tháng 5 khi ông Putin đến thăm Trung Quốc.

Sự kiện này sẽ có sự tham dự lần đầu tiên của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Theo đó, quốc gia này dự kiến sẽ trở thành thành viên chính thức của SCO.

Ngoài ra, việc mở rộng BRICS có thể sẽ được thảo luận. Theo báo cáo, ông Tập Cận Bình của Trung Quốc đã lên tiếng ủng hộ Kazakhstan tham gia BRICS. Những cuộc đàm phán này sẽ quan trọng đối với các nỗ lực phi USD hóa của nhóm các nền kinh tế mới nổi. Bởi lẽ, Kazakhstan là nước xuất khẩu dầu thô lớn thứ 10 trên toàn cầu, đồng thời sở hữu 3% tổng trữ lượng dầu của thế giới. Được biết, nước này cũng xuất khẩu hơn 70% lượng dầu sang Liên minh châu Âu (EU).

Tham khảo Watcher.guru, Reuters