Zambia, một quốc gia Nam Phi đang có động thái tiến hành "loại bỏ đồng USD" cũng như hạn chế sử dụng ngoại tệ trong các giao dịch trong nước. Cụ thể, Ngân hàng Trung ương Zambia đã công bố một dự thảo gồm các quy định mới rằng những cá nhân bị phát hiện sử dụng ngoại tệ cho các giao dịch trong nước có thể phải đối mặt với án tù lên tới 10 năm hoặc chịu khoản phạt tiền lớn. Theo Watcher.guru, kế hoạch mới nhất này có khả năng nhắm cụ thể vào đồng USD - trùng với nỗ lực phi USD hóa của BRICS.

Trong một cuộc thảo luận gần đây về đồng USD, cựu Tổng thống Zambia Thabo Mbeki cho biết Trung Quốc, Ấn Độ, nhiều nước châu Phi và các nước ở Mỹ Latinh đã đặt câu hỏi về vấn đề sử dụng đồng bạc xanh như một loại tiền tệ giao dịch trên thế giới. Ông nói thêm rằng nếu hai quốc gia không sử dụng đồng USD làm tiền tệ giao dịch trong các thỏa thuận thương mại thì việc sử dụng nó là vô ích. Và khi văn bản pháp lý về luật mới được ban hành, tất cả các giao dịch trong nước bắt buộc phải sử dụng đồng nội tệ kwacha và ngwee.

Một quốc gia sắp phạt người dân 10 năm tù nếu sử dụng đồng USD: Kế hoạch phi USD hóa đang lan rộng khắp toàn cầu?
Zambia, một quốc gia Nam Phi đang có động thái tiến hành "loại bỏ đồng USD" cũng như hạn chế sử dụng ngoại tệ trong các giao dịch trong nước

Phó Thống đốc phụ trách hoạt động của Ngân hàng Trung ương Zambia, Francis Chipimo đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng đồng nội tệ. Ông nêu bật những tác động bất lợi của việc phụ thuộc vào đồng USD đối với nền kinh tế của đất nước, điển hình như nó cản trở việc quản lý chính sách tiền tệ và gây áp lực cho tỷ giá hối đoái. Do đó, việc chấm dứt sự phụ thuộc vào đồng USD sẽ chỉ giúp ích cho đất nước.

Theo Watcher.guru, nhiều quốc gia châu Phi khác đang hành động theo hướng tương tự để tiến tới nỗ lực phi USD hóa.

Zambia vẫn chưa chính thức nộp đơn xin gia nhập khối BRICS, tuy nhiên, luật mới này chắc chắn sẽ đưa quốc gia Nam Phi trở thành ứng viên tiềm năng khi Hội nghị thượng đỉnh BRICS diễn ra vào tháng 10.

Theo Watcher.guru