Trung Quốc, thành viên nhóm BRICS đang đẩy nhanh nỗ lực phi USD hóa và làm mọi biện pháp nhằm ngăn chặn sự tăng giá của đồng USD. Quốc gia này đã xây dựng mối quan hệ đối tác thương mại mới bằng các đồng nội tệ, đồng thời thuyết phục các quốc gia đang phát triển “từ bỏ” đồng USD và nắm thế thượng phong trong các thỏa thuận thương mại. Nước này cũng đang tìm cách giải quyết các giao dịch xuyên biên giới.

Theo The Watcher.guru, Trung Quốc đang cho BRICS và các nước đang phát triển khác thấy rằng chương trình nghị sự phi USD hóa phải được thực hiện trên quy mô toàn cầu như thế nào.

Nước Mỹ gặp ‘báo động’: Trung Quốc ‘tung đòn’ đẩy nhanh phi USD hóa, các nước BRICS chỉ cần làm 1 việc là đồng USD thất thế?
Tính đến tháng 3/2024, 52,9% tổng lượng giao dịch thương mại tại Trung Quốc đã được thanh toán bằng đồng nhân dân tệ thay cho đồng USD

Dữ liệu mới nhất cho thấy kết quả rất bất ngờ khi đồng nhân dân tệ Trung Quốc đã “vượt trội” hơn so với đồng USD trên trường quốc tế. Tính đến tháng 3/2024, 52,9% tổng lượng giao dịch thương mại tại Trung Quốc đã được thanh toán bằng đồng nhân dân tệ thay cho đồng USD. Chỉ có 42,8% giao dịch tại Trung Quốc được thanh toán bằng đồng USD, đây là mức thấp đáng kể.

Diễn biến này đang báo động và nếu các thành viên BRICS khác có hành động tương tự Trung Quốc, đồng USD sẽ bị đe dọa. Đồng USD mạnh nhờ lượng cung - cầu và nếu các đồng nội tệ được sử dụng trong các giao dịch một cách tối đa, đồng bạc xanh sẽ bắt đầu hạ giá trên thị trường ngoại hối.

Vào năm 2010, 84% giao dịch thương mại tại Trung Quốc được thanh toán bằng đồng USD và 0,3% bằng đồng nhân dân tệ. Tình thế đã thay đổi vào năm 2024 sau khi liên minh BRICS khởi động sáng kiến ​​phi USD hóa.

Không chỉ Trung Quốc, mà ngay cả Nga - một thành viên BRICS khác cũng đang đẩy mạnh sử dụng đồng nhân dân tệ cho các giao dịch xuyên biên giới.

Theo The Watcher.guru