Ngày 12/8/2025, Yadea Việt Nam chính thức xuất xưởng chiếc xe điện thứ 400.000, đánh dấu một cột mốc lớn trong hành trình phát triển và thể hiện cam kết mạnh mẽ với mục tiêu giao thông xanh, bền vững.
Ông Liu Jia – Tổng giám đốc Yadea Việt Nam - cho biết thị phần của hãng tại Việt Nam đã tăng gấp đôi, từ 10% lên 20% chỉ trong hai năm. Việt Nam được xác định là thị trường chiến lược toàn cầu, nơi Yadea tiếp tục mở rộng công suất, tăng tỷ lệ nội địa hóa, đầu tư mạnh vào R&D và gắn kết cộng đồng, hưởng ứng lộ trình chuyển đổi phương tiện xanh của Chính phủ.
Hiện nhà máy Yadea tại Bắc Ninh rộng 50.000m2, đáp ứng công việc cho 400 nhân sự với sản lượng 300.000 xe/năm, sử dụng dây chuyền lắp ráp tự động, băng tải treo và robot hàn, cho phép hoàn thiện một xe chỉ trong 45 giây. Khoảng 10% sản lượng được xuất khẩu sang Indonesia, Thái Lan, Lào, Brazil và Mexico.
![]() |
Yadea xuất xưởng chiếc xe điện thứ 400.000 tại Việt Nam |
Cột mốc quan trọng này của Yadea đến ngay trước khi Hà Nội và TP.HCM áp dụng các biện pháp hạn chế xe xăng. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, từ 1/7/2026, xe máy chạy xăng sẽ bị cấm trong Vành đai 1 Hà Nội, tiến tới mở rộng phạm vi đến Vành đai 3 vào năm 2030. TP. HCM cũng sẽ thiết lập vùng phát thải thấp từ 2026, hạn chế dần phương tiện không đạt chuẩn khí thải Euro 2 và Euro 4, tiến tới nâng chuẩn từ năm 2032.
Yadea là tập đoàn xe điện hai bánh hàng đầu thế giới, có trụ sở chính tại Trung Quốc. Doanh nghiệp này chuyên sản xuất và phân phối xe máy điện, xe đạp điện, xe đạp trợ lực cùng các linh kiện, pin và công nghệ liên quan. Tính đến nay, Yadea đã hiện diện tại hơn 100 quốc gia, phục vụ hàng chục triệu người dùng toàn cầu.
Yadea chính thức đặt chân vào Việt Nam từ năm 2019, xác định đây là thị trường chiến lược trong khu vực Đông Nam Á nhờ quy mô dân số lớn, nhu cầu di chuyển cao và định hướng phát triển giao thông xanh của Chính phủ.
Năm 2024, hãng khởi công nhà máy mới tại Bắc Giang (nay là Bắc Ninh) với công suất 2 triệu xe/năm, dự kiến là trung tâm sản xuất xe điện hai bánh lớn nhất Đông Nam Á. Hiện nay, 60% linh kiện của một số mẫu xe đã được nội địa hóa, hãng đặt mục tiêu tỷ lệ này sẽ đạt 90% trong thời gian tới.