Mặc dù vô tình gây ra sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu vào năm 2021, công ty Đài Loan Evergreen Marine Corp - đơn vị vận tải biển lớn thứ 6 thế giới, vẫn hoạt động hiệu quả khi nhu cầu vận chuyển gia tăng sau đại dịch Covid-19.

Báo doanh thu kỷ lục

Cụ thể, công ty đã đạt được mức lợi nhuận kỷ lục vào năm 2022, với báo cáo tài chính cho thấy doanh thu đạt 627,3 tỷ Đài tệ (khoảng 20 tỷ USD), tăng 28% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng gấp ba lần so với thu nhập năm 2020 của công ty.

Hậu sự cố tàu hàng chắn ngang kênh đào Suez, Evergreen báo doanh thu kỷ lục
Doanh thu Evergreen qua các năm.

Số liệu mới đây nhất được Evergreen Marine công bố cho thấy doanh thu tháng 6 đạt 60,34 tỷ Đài tệ (khoảng 2 tỷ USD), đánh dấu tháng có doanh thu cao nhất trong năm mặc dù giá cước vận tải giảm kể từ tháng 1/2023.

Đáng chú ý, công ty cũng ghi nhận mức tăng trưởng hàng năm ở mức 77% trong quý 2 năm nay, với doanh thu lên tới 174 tỷ Đài tệ (5,57 tỷ USD).

Theo dữ liệu của công ty, Evergreen Marine Corporation đã tăng quy mô đội tàu từ 201 lên 203 tàu từ tháng 3 đến tháng 6, với tổng công suất tăng từ 1,51 triệu TEU lên 1,53 triệu TEU. Công ty cũng dự kiến nhận thêm 4 tàu mới, mỗi chiếc có sức chứa 24.000 TEU vào cuối năm nay.

Sự cố tàu Evergreen năm 2021

Ngày 23/3/2021, tàu Ever Given nặng 200.000 tấn - thuộc sở hữu của công ty Evergreen đã bị mắc kẹt trên kênh đào Suez, đoạn hẹp phía nam của con kênh ở Ai Cập.

Tới ngày 29/3, con tàu đã được "giải cứu" thành công sau nỗ lực đào sâu tới 27.000m2 đất vào phía bờ kênh và các thuyền bị kẹt đã được sắp xếp để trở lại lộ trình di chuyển.

Hậu sự cố tàu hàng chắn ngang kênh đào Suez, Evergreen báo doanh thu kỷ lục
Sự cố Evergreen năm 2021.

Khoảng 12% thương mại thế giới thông thương qua kênh đào Suez, đây là tuyến đường nhanh nhất kết nối châu Á và châu Âu.

Do đó, vụ mắc cạn của siêu tàu chở hàng Ever Given đã chặn đứng tuyến đường biển quan trọng của thế giới, làm tê liệt chuỗi cung ứng trong 1 tuần, khiến hơn 400 tàu thuyền phải chờ đợi, trong khi có khoảng 10,9 tỷ USD hàng hóa bị tắc nghẽn tại đây mỗi ngày, theo Fortune.

Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) lúc đầu yêu cầu chủ sở hữu tàu Ever Given bồi thường 916 triệu USD vì đã gây ra tình trạng tắc nghẽn trên Kênh đào Suez, nhưng sau đó đã giảm số tiền bồi thường xuống 550 triệu USD.