Theo truyền thông Đài Loan đưa tin, công ty vận tải biển Evergreen Marine mới đây công bố mức thưởng cuối năm cho nhân viên lên tới 10-52 tháng lương sau khi chứng kiến lợi nhuận năm 2022 bội thu.

Theo đó, hầu hết nhân viên có mức lương 40.000 đài tệ, khoảng 1.300 USD, đều được thưởng khoảng 2 triệu đài tệ, tương đương 4 năm tiền lương và khoảng 65.000 USD.

Khoản thưởng cuối năm 2022 thậm chí cao hơn nhiều mức thưởng 40 tháng lương của công ty vào năm ngoái. Đây cũng từng là mức thưởng cao nhất mà một công ty Đài Loan niêm yết công bố thời điểm đó.

Nhờ sự phục hồi của ngành vận tải container toàn cầu sau đại dịch cũng như giá vận chuyển tăng vọt, Evergreen Marine ghi nhận lãi ròng 304,35 tỷ đài tệ trong 3 quý đầu năm 2022.

“Công ty có lợi nhuận tốt và dư thừa tiền mặt. Do không mở rộng kinh doanh nên họ đã dành tiền mặt dưới dạng tiền thưởng cho nhân viên”, giáo sư Chiou Jiunn-rong, chuyên gia kinh tế từ Đại học Quốc gia Trung ương ở Đài Loan, cho biết.

Everegreen phá kỷ lục thưởng cuối năm của chính công ty vào năm 2021.

Tuy nhiên, nhân viên tại một số công ty con khác của Tập đoàn Evergreen, đặc biệt trong lĩnh vực hàng không, không hài lòng vì nhận được khoản tiền thưởng thấp hơn nhiều. Điều này đã khiến nhân viên mặt đất làm việc tại Evergreen Airline Services (EGAS) và công ty liên kết Eva Air tại sân bay Taoyuan, Đài Bắc đã đình công ngay tuần đầu năm mới 2023, dẫn tới tình trạng trễ chuyến bay gây ảnh hưởng tới 4.000 hành khách.

Một số thông tin cho biết nhân viên mặt đất chỉ nhận được khoản tiền thưởng tương đương 1 tháng lương, trong khi nhân viên tại Eva Air nhận được khoản tiền thưởng 3 tháng lương. Trong hai ngày 1-2/1, khoảng 1/3 nhân viên mặt đất của EGAS tham gia đình công, khiến công ty phải huy động nhân viên thời vụ bù đắp cho lượng nhân viên thiếu hụt. Truyền thông địa phương chụp được hình ảnh một số lãnh đạo EGAS, bao gồm Chủ tịch Chen Yo-yu cũng phải "xắn tay" xử lý hành lý và dọn dẹp cabin. Đến ngày 3/1, dịch vụ mặt đất tại sân bay Taoyuan mới khôi phục bình thường.

Đây không phải lần đầu tiên Eva Air trở thành tâm điểm chú ý liên quan đến vấn đề tiền thưởng cho nhân viên. Trước đó, năm 2021, hơn 1/4 nhân viên mặt đất của hãng được cho là đã nghỉ việc khi chỉ được thưởng 10.000 đài tệ/người.

Ở Đài Loan, người dân thường rất quan tâm đến thông tin những công ty nào sẽ trao khoản tiền thưởng cuối năm lớn nhất cho nhân viên. Tiền thưởng đóng vai trò quan trọng trong chính sách về lương thưởng cho nhân viên tại hòn đảo này.