Nữ TikToker @Naiverosie cho biết trong những ngày lưu trú ở thủ đô Indonesia, cô chủ yếu di chuyển bằng Xanh SM. Trải nghiệm đặt xe “tương tự Việt Nam”, xe điện màu xanh quen thuộc xuất hiện dày đặc ở khu trung tâm, và mức giá theo cảm nhận cá nhân là cạnh tranh hơn mặt bằng các dịch vụ khác. Dù vậy, cô cũng ghi nhận Xanh SM là “người đến sau”, nên tần suất người dùng chưa thể so sánh với các đối thủ có thâm niên.
![]() |
Tiktoker Việt hài lòng về Xanh SM tại Indonesia. Ảnh minh họa |
Xanh SM chính thức ra mắt Indonesia ngày 18–19/12/2024, chọn Jakarta làm thị trường tiên phong. Đây là điểm đến thứ ba của dịch vụ taxi điện này sau Việt Nam và Lào, nằm trong chiến lược “Go Green Global” của tập đoàn mẹ. Tại lễ ra mắt, Xanh SM công bố hợp tác với nhiều đối tác bản địa để thúc đẩy hệ sinh thái di chuyển xanh.
Ngay trong năm 2024, VinFast đã giao lô xe đầu tiên và mở rộng mạng lưới đại lý, trong đó hai mẫu VF e34 và VF 5 là lực lượng chủ đạo phục vụ thị trường sở tại. Song song, VinFast động thổ nhà máy lắp ráp tại Subang (Tây Java) với công suất thiết kế 50.000 xe/năm, dự kiến vận hành năm 2025. Đây là bước đi nhằm nội địa hóa sản xuất, tối ưu chi phí và rút ngắn thời gian giao xe cho các dịch vụ như Xanh SM.
![]() |
Hạ tầng phương tiện cho Xanh SM tại Indonesia đến từ VinFast. Ảnh minh họa |
Năm 2025, các tín hiệu chính sách cũng thuận lợi cho tham vọng mở rộng tại “xứ vạn đảo”. Theo Bộ trưởng Đầu tư Indonesia, VinFast có kế hoạch triển khai tới 100.000 điểm sạc trên toàn quốc. Hệ sinh thái sạc phát triển là điều kiện tiên quyết để một đội xe thuần điện như Xanh SM vận hành hiệu quả, bảo đảm thời gian sạc–xoay vòng và độ phủ phục vụ trong giờ cao điểm.