Theo số liệu từ Cục Hải quan, Việt Nam xuất khẩu 412,71 nghìn tấn hạt điều trong 7 tháng đầu năm 2025, thu về 2,8 tỷ USD, giảm 2,6% về lượng nhưng tăng 18,3% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, ba thị trường tiêu thụ lớn nhất tiếp tục là Trung Quốc (22,4%), Hoa Kỳ (20,3%) và Hà Lan (9,1%). Xuất khẩu hạt điều sang Trung Quốc so với cùng kỳ năm trước tăng 45%; sang Hà Lan tăng 23,1%; tuy nhiên xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ giảm 6,2%.

Ngoài ra, trong 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hạt điều sang những thị trường như Đức, Ả Rập Xê-út, UAE, Nhật Bản, Latvia, Singapore, Pakistan… đều ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, một số thị trường truyền thống như Anh, Canada, Nga, Tây Ban Nha, Thái Lan, Australia lại ghi nhận sự sụt giảm.

Kim ngạch xuất khẩu một loại hạt của Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh 47%
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Chỉ tính riêng tháng 7/2025, Trung Quốc nhập khẩu 13,11 nghìn tấn hạt điều của Việt Nam, trị giá 82,72 triệu USD, giảm 24,8% về lượng và giảm 25,7% về giá trị so với tháng trước. Tuy nhiên, lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang quốc gia này đạt 96,23 nghìn tấn, trị giá 608,28 triệu USD, ghi nhận tăng 28,8% về lượng và 47% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Theo Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), giá xuất khẩu hạt điều bình quân trong 7 tháng đầu năm 2025 ước đạt 6.805 USD/tấn, so với cùng kỳ năm trước ghi nhận tăng 21,4%.

Nhờ giá tăng cao nên dù khối lượng điều xuất khẩu ghi nhận mức giảm nhẹ, song giá trị xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm 2025 vẫn tăng đến 18,3% so với cùng kỳ năm trước.

Việc giá điều tăng mạnh trong bối cảnh thị trường toàn cầu biến động đã mở ra một triển vọng tươi sáng và đầy hứa hẹn cho mặt hàng nông sản này của Việt nam.

Ngành điều Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 4,5 tỷ USD trong năm 2025. Bên cạnh đó, Việt Nam có thành tích liên tiếp 18 năm là quốc gia xuất khẩu điều nhân lớn nhất thế giới, chiếm 80% tổng sản lượng toàn cầu. Vì vậy, để duy trì vị thế này, ngành điều cần tiếp tục nỗ lực thích nghi với các quy định ngày càng khắt khe của thị trường quốc tế.

Cùng với đó, tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, ổn định nguồn cung, đa dạng hóa sản phẩm chế biến sâu và đặc biệt đáp ứng các yêu cầu kiểm soát kỹ thuật ngày càng khắc khe và chặt chẽ của các thị trường khó tính.