Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản góp ý gửi Bộ Tài chính liên quan đến dự thảo Nghị định thi hành một số điều của Nghị quyết 198 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân.

Trong dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất quy định về các hình thức mà chủ đầu tư dự án đầu tư và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, vườn ươm công nghệ được hoàn trả khoản hỗ trợ tiền thuê đất, thuê lại đất.

Hoàn tiền thuê đất từ ngân sách: VCCI cảnh báo nguy cơ chồng chéo thủ tục
Trong đó có hình thức “Hoàn trả tiền thuê đất, thuê lại đất cho chủ đầu tư dự án đầu tư và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, vườn ươm công nghệ từ nguồn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương, tương ứng với tỷ lệ phần trăm (%) phân chia tiền thuê đất giữa các cấp ngân sách theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và văn bản hướng dẫn”.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 36 Luật Ngân sách nhà nước 2025, tiền thuê đất là khoản thu phân chia theo tỷ lệ % giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương. Như vậy, nguồn được hoàn trả cho chủ đầu tư sẽ lấy từ nguồn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo tỷ lệ phần trăm phân chia.

Theo đánh giá của VCCI, quy định trên đang chưa rõ về thủ tục hoàn tiền cho chủ đầu tư.
"Vậy chủ đầu tư sẽ phải thực hiện thủ tục gì để được hoàn tiền", VCCI đặt vấn đề?.

Theo VCCI, quy định này cũng có thể đưa đến cách hiểu, chủ đầu tư sẽ phải thực hiện thủ tục để được hoàn tiền từ ngân sách trung ương, và thủ tục để hoàn tiền từ ngân sách địa phương.

"Dưới góc độ của chủ đầu tư, họ chỉ cần biết, sẽ được hoàn tiền và tiền này là từ ngân sách nhà nước. Còn việc lấy nguồn từ ngân sách trung ương hay ngân sách địa phương là việc xử lý từ phía cơ quan quản lý nhà nước. Việc thiết kế quy định trên có thể khiến cho chủ đầu tư không biết được mình sẽ được hoàn tiền như thế nào", VCCI nhận định.

Để đảm bảo rõ ràng, VCCI đề nghị sửa đổi quy định trên theo hướng, “hoàn trả tiền thuê đất, thuê lại đất cho chủ đầu tư dự án đầu tư và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, vườn ươm công nghệ từ nguồn ngân sách nhà nước” đồng thời quy định rõ hơn về thủ tục hoàn tiền cho chủ đầu tư.

Liên quan đến hỗ trợ thuê nhà, đất là tài sản công, trong dự thảo quy định các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo được “Được giảm tiền thuê nhà trong trường hợp tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà địa phương được giảm tiền thuê đất theo quy định, quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền để thực hiện các biện pháp điều hành kinh tế xã hội theo quy định tại khoản 2 Điều 157 Luật Đất đai 2024”.

Quy định này đang chưa rõ về trình tự, thủ tục các doanh nghiệp được giảm tiền thuê nhà trong trường hợp này. Đề nghị quy định cụ thể về trình tự, thủ tục này để đảm bảo thuận lợi khi thực hiện.

Khoản 5 Điều 5 Dự thảo quy định UBND cấp tỉnh quy định “trình tự, thủ tục cho thuê đối với từng loại tài sản theo quy định tại khoản 3 Điều 8 Nghị quyết 198 và các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều này”.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Dự thảo chỉ có một phương thức thuê nhà được áp dụng là “phương thức niêm yết giá theo quy định tại Điều 14 Nghị định số 108/2024/NĐ-CP”.Điều 14 Nghị định 108/2024/NĐ-CP cũng quy định về trình tự thủ tục cho thuê nhà theo phương thức niêm yết giá. Như vậy, quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định về trình tự thủ tục cho thuê sẽ có hai trình tự thủ tục cho thuê nhà một ở văn bản cấp nghị định và một ở văn bản ở địa phương. Điều này có thể gây lúng túng trong quá trình áp dụng

Để đảm bảo sự rõ ràng, thống nhất, VCCI đề nghị sửa đổi điểm a khoản 3 Điều 5 như sau “Được cho thuê nhà theo phương thức niêm yết giá theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 14 Nghị định số 108/2024/NĐ-CP”.