Trong bối cảnh thị trường ô tô điện (EV) đang gặp phải một số khó khăn, các nhà sản xuất ô tô đang quay trở lại với một dòng xe hybrid mà trước đây dường như đã lắng xuống – xe hybrid điện mở rộng phạm vi (EREV). Những chiếc xe này không chỉ có thể chạy bằng điện mà còn được hỗ trợ bởi một động cơ xăng, giúp chúng có thể di chuyển xa hơn mà không phải lo lắng về vấn đề sạc điện.

Theo các chuyên gia, xu hướng này đang phục hồi mạnh mẽ với các mẫu xe mới từ Hyundai, Jeep, Ram và một bộ phận của Volkswagen. Ngoài ra, những mẫu xe này có phạm vi hoạt động lên đến hơn 500 dặm khi kết hợp động cơ xăng và động cơ điện.

Trong khi đó, tại Trung Quốc, nơi mà EREV đang ngày càng phổ biến, BYD đã đưa ra các mẫu sedan tầm trung với phạm vi vận hành lên tới 1.300 dặm. Các nhà sản xuất tại Mỹ cũng đang nhìn nhận lại công nghệ này và chuẩn bị tung ra các mẫu xe EREV vào cuối năm 2025 và đầu năm 2026.

Sự khởi động lại của EREV: Một giải pháp cho những người tiêu dùng cần phạm vi di chuyển dài

Hơn 1.000km chỉ với một lần sạc và đổ xăng: Xe EREV sẽ thay đổi luật chơi ngành ô tô?
Xe bán tải hybrid Ram 1500 mở rộng, dự kiến ​​ra mắt thị trường vào đầu năm 2026, sẽ có phạm vi lái xe dài nhất mà công ty từng cung cấp trong một chiếc xe tải hạng nhẹ, lên tới 690 dặm tổng cộng giữa động cơ xăng và nguồn điện từ pin

EREV là một dạng của xe hybrid cắm điện, có thể coi là bước trung gian giữa xe hybrid truyền thống và xe điện hoàn toàn. Những chiếc xe EREV sử dụng động cơ điện để di chuyển chủ yếu, nhưng cũng trang bị một động cơ xăng nhỏ chỉ hoạt động như máy phát điện để sạc lại pin khi cần thiết. Đặc biệt, EREV khác với các loại xe hybrid truyền thống ở kích thước pin và động cơ của chúng.

Xe hybrid truyền thống như Toyota Prius vẫn chủ yếu sử dụng động cơ đốt trong để vận hành, với các bộ pin nhỏ và động cơ xăng liên kết trực tiếp với bộ truyền động. Trong khi đó, EREV tập trung nhiều hơn vào phần động cơ điện, với các bộ pin lớn và động cơ xăng chỉ làm nhiệm vụ duy trì mức năng lượng cho pin.

Tại sao EREV đang dần lên ngôi trở lại?

Một trong những lý do quan trọng giúp EREV có thể phục hồi là sự giảm thiểu chi phí sản xuất. Những chiếc xe EREV sử dụng các bộ pin nhỏ hơn so với xe điện hoàn toàn, do đó giúp tiết kiệm chi phí sản xuất. Hơn nữa, các xe EREV đơn giản hơn so với các xe hybrid cắm điện (PHEV), khi mà PHEV phải có hai hệ thống truyền động hoạt động đồng thời với các hệ thống điều khiển phức tạp.

Một yếu tố khác giúp EREV trở nên hấp dẫn hơn là lo ngại về "nỗi lo về phạm vi di chuyển" của người tiêu dùng. Sự kết hợp giữa động cơ điện và động cơ xăng giúp xe có thể di chuyển quãng đường dài mà không gặp phải vấn đề hết điện, đặc biệt là trong các khu vực thiếu cơ sở hạ tầng sạc. Điều này có thể đặc biệt hữu ích đối với những người có nhu cầu di chuyển đường dài thường xuyên.

Khi các xe EV vẫn đang gặp khó khăn về hạ tầng sạc, EREV lại trở thành một giải pháp thích hợp cho những ai đang tìm kiếm phương tiện tiết kiệm chi phí nhưng lại không phải lo lắng về việc thiếu trạm sạc. Ngoài ra, các nhà sản xuất cũng đang phát triển công nghệ này để giảm giá thành, giúp EREV trở thành một lựa chọn kinh tế cho người tiêu dùng.

Chưa dừng lại ở đó, theo báo cáo từ McKinsey, EREV có thể giảm chi phí sản xuất lên tới 6.000 USD so với xe điện hoàn toàn, nhờ vào việc sử dụng các bộ pin nhỏ hơn. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn có thể giúp EREV thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng, đặc biệt là ở các quốc gia có ít cơ sở hạ tầng sạc.

Mặc dù thị trường EV đang phát triển mạnh mẽ, nhưng mức tăng trưởng đã chậm lại và những vấn đề liên quan đến chi phí và phạm vi hoạt động vẫn là rào cản lớn đối với người tiêu dùng. Điều này mở ra cơ hội lớn cho EREV, một phương tiện không chỉ giải quyết được nỗi lo về phạm vi di chuyển mà còn giúp giảm chi phí cho người dùng.

Với sự phát triển của hạ tầng sạc và việc giảm chi phí sản xuất, EREV có thể sẽ trở thành một giải pháp thay thế đáng kể cho xe điện hoàn toàn trong tương lai, đặc biệt là khi thị trường đang chuyển dần từ những người tiêu dùng đầu tiên sang các khách hàng nhạy cảm với giá cả.