Các quỹ ETF Việt Nam tiếp tục ghi nhận ròng vốn rút ròng trong tháng 2/2024, với giá trị rút ròng là hơn 710 tỷ đồng và đánh dấu tháng rút ròng thứ 4 liên tiếp.

Trong đó, lượng vốn bị rút ròng chủ yếu đến từ quỹ DCVFM VN30 ETF, quỹ Xtrackers FTSE Vietnam ETF và quỹ DCVFMVN Diamond ETF, với lượng rút ròng lần lượt là 347 tỷ đồng, 309 tỷ đồng và 277 tỷ đồng.

Ở chiều ngược lại, chỉ có quỹ Fubon FTSE Vietnam và quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF hút vốn ròng tương ứng là 203,8 tỷ đồng và 31,8 tỷ đồng.

Hơn 3.300 tỷ đồng đã rút khỏi các quỹ ETF Việt Nam
Nguồn: Chứng khoán VNDirect

Theo dữ liệu từ VNDirect, phần lớn các quỹ đều có hiệu suất khá tốt trong tháng này, với mức tăng 6-8% so với tháng trước. Điều này cũng dễ hiểu khi VN-Index đã tăng một mạch lên gần 1.270 điểm.

Lũy kế 2 tháng đầu năm, tổng dòng vốn rút ròng lũy kế là hơn 1.980 tỷ đồng, chủ yếu là quỹ DCVFMVN Diamond ETF, DCVFM VN30 ETF, SSIAM VNFIN Lead ETF. Lũy kế 3 tháng gần nhất, nhóm này bán ròng 3.341,5 tỷ đồng.

Hơn 3.300 tỷ đồng đã rút khỏi các quỹ ETF Việt Nam
Nguồn: Chứng khoán VNDirect

FTSE ETF sẽ mua mạnh VCB và EVF?

Ở diễn biến gần đây, FTSE Russell đã công bố kết quả rà soát các chỉ số bao gồm FTSE Vietnam Index và FTSE Vietnam All-Share Index kỳ Q1/2024.

Hơn 3.300 tỷ đồng đã rút khỏi các quỹ ETF Việt Nam
Nguồn: Chứng khoán VNDirect

Theo kết quả công bố, cổ phiếu EVF sẽ được thêm vào rổ chỉ số FTSE Vietnam Index, trong khi cổ phiếu EVF và OCB sẽ được thêm vào rổ chỉ số FTSE Vietnam All-Share Index. Không có cố phiếu nào bị loại khỏi 2 rổ chỉ số này.

Hiện chỉ có quỹ Xtrackers FTSE Vietnam ETF (FTSE ETF) mô phỏng chỉ số FTSE Vietnam Index và có tổng giá trị tài sản ròng hơn 8.900 tỷ đồng.

Dựa trên kết quả rà soát của FTSE Russell, VNDirect ước tính các cổ phiếu sẽ được quỹ FTSE ETF mua nhiều nhất bao gồm cổ phiếu EVF và VCB với khối lượng tương ứng là 6,07 triệu cổ phiếu và gần 1 triệu cổ phiếu.

Trong khi các cổ phiếu VIC và VHM có thể là những cổ phiếu được quỹ ETF này bán ra nhiều nhất với khối lượng lần lượt là 1,16 triệu cổ phiếu và 1,17 triệu cổ phiếu.