Theo số liệu sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 6/2025, Việt Nam nhập khẩu hơn 281 nghìn tấn hạt điều với kim ngạch đạt 419 triệu USD, giảm nhẹ 0,9% về lượng và 3,4% về trị giá so với tháng trước.
Tính chung 6 tháng đầu năm, lượng hạt điều thô nhập khẩu đạt hơn 1,6 triệu tấn, trị giá vượt 2,49 tỷ USD, tăng 7,1% về lượng và đặc biệt tăng mạnh 38,1% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Campuchia tiếp tục là thị trường cung cấp hạt điều lớn nhất cho Việt Nam, chiếm hơn một nửa tổng lượng nhập khẩu với hơn 890 nghìn tấn, trị giá trên 1,35 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm. So với cùng kỳ năm 2024, lượng nhập khẩu từ Campuchia tăng 14%, trị giá tăng 35%. Giá nhập khẩu bình quân đạt 1.516 USD/tấn, tăng 18%.
![]() |
3 nhà cung cấp hạt điều của Việt Nam trong nửa đầu năm 2025, trong đó Campuchia chiếm tới 56%. Ảnh: Tổng hợp |
Việc Campuchia duy trì vị thế hàng đầu phần lớn nhờ chính sách thuế ưu đãi. Cụ thể, theo Thông tư số 40/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính, các mặt hàng nông sản có xuất xứ từ Campuchia – bao gồm cả hạt điều – được áp thuế nhập khẩu 0% khi vào Việt Nam.
Xét về quy mô, Campuchia hiện có trên 435.000 ha trồng điều với sản lượng năm 2022 đạt hơn 508.000 tấn. Trong năm đó, Campuchia xuất khẩu 471.520 tấn hạt điều thô, thu về hơn 1 tỷ USD – trong đó tới 98,5% được xuất sang Việt Nam.
Đứng thứ hai sau Campuchia là Bờ Biển Ngà với hơn 152 nghìn tấn điều thô, trị giá khoảng 244 triệu USD. Tuy nhiên, lượng nhập từ quốc gia châu Phi này giảm mạnh 30% so với cùng kỳ, trong khi giá trung bình tăng 43% lên mức 1.600 USD/tấn – một trong những mức cao nhất.
Nigeria xếp thứ ba với hơn 151 nghìn tấn, trị giá 225 triệu USD – tăng mạnh cả về lượng (31%) và trị giá (79%). Giá nhập khẩu từ thị trường này đạt bình quân 1.487 USD/tấn, tăng 37% so với cùng kỳ năm trước.
![]() |
Các mặt hàng nông sản có xuất xứ từ Campuchia – bao gồm cả hạt điều – được áp thuế nhập khẩu 0% khi vào Việt Nam. Ảnh: Tổng hợp |
Mặc dù là quốc gia dẫn đầu toàn cầu về xuất khẩu điều nhân, chiếm hơn 80% sản lượng hạt điều nhân thương mại quốc tế, Việt Nam vẫn phải nhập khẩu lượng lớn điều thô để phục vụ chế biến. Sản phẩm hạt điều Việt Nam hiện có mặt tại hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Điều này cho thấy ngành điều Việt Nam có thế mạnh nổi bật ở khâu chế biến và xuất khẩu, tuy nhiên vẫn còn dư địa phát triển bền vững hơn trong toàn bộ chuỗi giá trị – từ vùng nguyên liệu đến logistics và xây dựng thương hiệu quốc gia.