Từng được biết đến là “vua thép” với vị thế số một trên thị trường xây dựng, Tập đoàn Hòa Phát (HoSE: HPG) từng khiến giới đầu tư ngỡ ngàng khi tuyên bố lấn sân sang lĩnh vực nông nghiệp – một ngành tưởng chừng chẳng liên quan gì đến lõi kinh doanh truyền thống. Tuy nhiên, chính cú rẽ bất ngờ vào năm 2015 ấy lại mở ra một hành trình mới cho Hòa Phát, và đến nay, nông nghiệp không còn là “mảng phụ” mà đã trở thành một trong những nguồn sinh lời hiệu quả nhất của Tập đoàn.
Từ “không biết sợ là gì”...
Tháng 3/2015, Hòa Phát thành lập Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi Hòa Phát với vốn điều lệ 300 tỷ đồng và công suất thiết kế 300.000 tấn/năm. Mục tiêu ban đầu đầy tham vọng là chiếm 10% thị phần sau 10 năm và lọt nhóm 5 nhà sản xuất lớn nhất Việt Nam.
“Người đi sau thì thiệt thòi vì thiếu kinh nghiệm, nhưng lại có lợi thế là ứng dụng công nghệ hiện đại ngay từ đầu”, CEO Hòa Phát chia sẻ thời điểm đó. Lãnh đạo nhận định thị trường thức ăn chăn nuôi nội địa tuy có nhiều doanh nghiệp Việt nhưng vẫn lép vế trước các công ty ngoại do thiếu nội lực. Hòa Phát muốn thay đổi điều đó.
Để hiện thực hóa tham vọng, Hòa Phát không ngần ngại đổ vốn mạnh mẽ, trong đó 70% nguyên liệu được nhập khẩu, 30% tận dụng nguồn trong nước. Và chỉ sau một năm, mảng nông nghiệp bắt đầu cho “trái ngọt” với doanh thu đạt 1.490 tỷ đồng, lãi sau thuế 26,4 tỷ đồng. Đến năm 2020, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu kỷ lục, đạt hơn 10.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng vọt lên 1.677 tỷ đồng.
“Bằng sự nhiệt huyết, quyết liệt và không biết sợ là gì, hiện nay mọi người đều công nhận Hòa Phát có thể làm tốt cả trong lĩnh vực nông nghiệp”, Chủ tịch Trần Đình Long từng tự hào phát biểu tại lễ kỷ niệm 5 năm thành lập CTCP Phát triển Nông nghiệp Hòa Phát.
![]() |
Ảnh: Tổng hợp |
Lãi hơn cả dân chuyên
Tuy nhiên, giai đoạn 2021 - 2022, lợi nhuận mảng nông nghiệp sụt giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid - 19. Năm 2022, lợi nhuận chỉ còn vỏn vẹn 22,5 tỷ đồng. Nhưng ngay sau đó, Hòa Phát nhanh chóng lấy lại phong độ với lãi ròng tăng hơn 8 lần, đạt 181 tỷ đồng vào năm 2023.
Tại ĐHĐCĐ năm 2024, lãnh đạo Hòa Phát dự báo: “Ngành thịt heo sẽ có giá tốt trong năm nay, tỷ trọng lớn nên nông nghiệp sẽ có lợi nhuận cao hơn năm ngoái”. Và thực tế đã chứng minh nhận định đó là hoàn toàn đúng.
Năm 2024, doanh thu mảng nông nghiệp đạt 7.081 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ, trong khi lợi nhuận sau thuế vọt lên 1.038 tỷ đồng, gấp gần 5,7 lần năm 2023.
Đến quý II vừa qua, mảng nông nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh khi giá heo hơi lên tới 70.000 đồng/kg - vượt xa ngưỡng hòa vốn bình quân của ngành (khoảng 50.000 - 55.000 đồng/kg). Nguyên nhân chủ yếu đến từ nguồn cung suy giảm do dịch tả lợn và quy định siết chặt chăn nuôi theo Luật Chăn nuôi mới có hiệu lực từ 1/1/2025.
Nhờ đó, lợi nhuận sau thuế quý II/2025 của mảng nông nghiệp HPG đạt 532 tỷ đồng, tăng 136% so với cùng kỳ và 31% so với quý I. Biên lợi nhuận ròng đạt tới 24%, cao hơn so với nhiều doanh nghiệp chăn nuôi niêm yết như Dabaco (DBC), BaF (BAF) hay Masan MeatLife (MML).
![]() |
Ảnh: Tổng hợp |
Có mở rộng thêm?
Chia sẻ tại ĐHĐCĐ, ông Trần Đình Long nhận định: “Tỷ suất lợi nhuận của mảng này đang ở mức cao nhất, thậm chí vượt qua cả những công ty chuyên nghiệp lâu năm trong ngành. Đây là tỷ suất mơ ước tại thị trường Việt Nam.”
Dù vậy, Chủ tịch Trần Đình Long nhấn mạnh, chiến lược với các mảng ngoài thép, bao gồm nông nghiệp trong giai đoạn này là “tập trung hoạt động, không mở rộng”. Dù chỉ đóng góp dưới 10% doanh thu, Hòa Phát cũng chưa có ý định thoái vốn khỏi lĩnh vực này.
Trong bối cảnh ngành thép vẫn chiếm vị trí chủ lực, nông nghiệp đang cho thấy vai trò như một trụ đỡ hiệu quả về dòng tiền và lợi nhuận. Với đà tăng trưởng được duy trì ổn định và biên lợi nhuận vượt trội so với mặt bằng chung ngành, đây có thể tiếp tục là một mảnh ghép chiến lược trong hành trình phát triển bền vững của Hòa Phát.