Thị trường xe máy Việt Nam – nơi Honda giữ vững vị thế thống trị trong suốt gần 3 thập kỷ với hơn 80% thị phần – đang chứng kiến những chuyển động lớn trước làn sóng xe điện và các chính sách phát triển bền vững. Trước sự thay đổi của thị hiếu tiêu dùng cùng định hướng Net Zero, Honda buộc phải tăng tốc chuyển mình.

Ngày 18/7 vừa qua, tại sự kiện đánh dấu cột mốc 40 triệu xe máy xuất xưởng tại nhà máy Vĩnh Phúc, bà Sayaka Hattori – Tổng Giám đốc mới của Honda Việt Nam – lần đầu công bố chiến lược đầy tham vọng trở thành hãng xe máy điện số 1 tại Việt Nam trong thời gian tới. Đây là tuyên bố mạnh mẽ, đánh dấu bước chuyển lớn trong chiến lược kinh doanh của Honda sau gần 30 năm hoạt động tại Việt Nam.

Honda Việt Nam thay ‘nữ tướng’, bước chân vào cuộc đua xe điện với tham vọng mới sau 30 năm ‘thống trị’ doanh số xe máy xăng
Honda Việt Nam – lần đầu công bố chiến lược đầy tham vọng trở thành hãng xe máy điện số 1 tại Việt Nam trong thời gian tới. Ảnh: Tổng hợp

Hai mẫu xe điện ICON e: và CUV e: được xem là “quân cờ tiên phong” trong kế hoạch mở rộng danh mục sản phẩm của hãng tại thị trường xe máy điện.

Tại Lễ tổng kết hoạt động kinh doanh năm tài chính 2025, bà Hattori cũng nhấn mạnh tiềm năng phát triển của thị trường xe điện hai bánh tại Việt Nam – không chỉ phục vụ tiêu dùng nội địa mà còn hướng tới xuất khẩu.

Theo bà, việc đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại một quốc gia phụ thuộc vào nhiều yếu tố: tiềm năng thị trường, năng lực cạnh tranh về chi phí và chất lượng sản xuất. Việt Nam, với quy mô dân số lớn và hệ thống sản xuất hiện có, đang là một trong những ứng viên sáng giá cho vai trò trung tâm sản xuất khu vực của Honda.

Tuy nhiên, để hiện thực hóa tham vọng này, Honda sẽ phải đối mặt với không ít thách thức. Trên thị trường xe máy điện, hãng hiện chưa nắm giữ thị phần đáng kể. Trong khi đó, các thương hiệu khác đã sớm chiếm lĩnh những vị trí dẫn đầu với mạng lưới sản phẩm và dịch vụ hậu mãi được đầu tư mạnh mẽ.

Honda Việt Nam thay ‘nữ tướng’, bước chân vào cuộc đua xe điện với tham vọng mới sau 30 năm ‘thống trị’ doanh số xe máy xăng
Bà Sayaka Hattori - "nữ tướng" mới của Honda tại Việt Nam. Ảnh: Tổng hợp

Lợi thế lớn nhất của Honda hiện tại chính là uy tín thương hiệu và hệ thống phân phối rộng khắp với hơn 800 HEAD và đại lý uỷ quyền toàn quốc. Bên cạnh đó, hơn 40 triệu xe máy đã được xuất xưởng tại Việt Nam cho thấy sức ảnh hưởng sâu rộng của hãng đối với người tiêu dùng.

Tân Tổng Giám đốc Honda Việt Nam – bà Sayaka Hattori – được kỳ vọng sẽ dẫn dắt quá trình chuyển đổi này. Trước khi đảm nhiệm vai trò hiện tại từ tháng 4/2025, bà từng giữ chức Chủ tịch Honda Philippines, cũng như nhiều vị trí quản lý cấp cao tại Honda Nhật Bản và Trung Quốc.

Bà từng có nhiều kinh nghiệm trong mảng kinh doanh xe máy và đảm nhận phụ trách thị trường Đông Nam Á – khu vực đang có tốc độ điện hóa phương tiện giao thông nhanh chóng.

Dưới sự điều hành của bà Hattori, Honda Việt Nam đang cho thấy quyết tâm chuyển mình để không chỉ giữ vững vị trí dẫn đầu trong phân khúc xe xăng, mà còn tham gia chủ động vào xu hướng điện hóa – một bước đi mang tính chiến lược cho tương lai phát triển bền vững.