Ngày 27/3 tại nhà máy của Honda Vĩnh Phúc, hãng đã chính thức xuất xưởng mẫu xe máy điện ICON e:. Đây là sản phẩm thuần điện đầu tiên mà thương hiệu xe máy và ôtô Nhật Bản giới thiệu tại Việt Nam, đánh dấu bước chuyển mình sau gần 30 năm thống lĩnh thị trường xe máy xăng với thị phần dao động từ 70-80%.
Trước khi đưa vào sản xuất, Honda đã giới thiệu ICON e: cùng mẫu CUV e: tại Vietnam Motor Show 2024 hồi tháng 10/2024 tại TP. HCM. Trong đó, ICON e: được lắp ráp trong nước, còn CUV e: nhập khẩu từ Thái Lan.
Hãng xe Nhật dự kiến chính thức phân phối ICON e: từ đầu tháng 4, khi đó các chính sách giá bán và chương trình kinh doanh sẽ được công bố chi tiết. Tại triển lãm cuối năm ngoái, Honda từng hé lộ mức giá dự kiến của ICON e: dưới 30 triệu đồng (chưa kèm pin), trong khi CUV e: chưa mở bán mà áp dụng hình thức cho thuê với số lượng giới hạn tại Hà Nội và TP. HCM.
![]() |
Lễ xuất xưởng xe máy điện ICON e: của Honda |
ICON e: có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 1.796x680x1.085mm, chiều cao yên 742mm và khối lượng 89kg, nhỏ gọn hơn một chút so với Honda Vision (1.871x686x1.101mm). Xe được trang bị hệ thống đèn LED toàn bộ, trong đó đèn pha tích hợp dải LED định vị. Bảng đồng hồ hiển thị dạng LCD, cốp xe có dung tích 26 lít. Phía trước có hai hộc đựng đồ nhỏ cùng một cổng sạc USB. Xe sử dụng phanh đĩa đơn phía trước, phanh tang trống phía sau, môtơ đặt ở bánh sau.
Theo công bố của Honda, ICON e: có khả năng di chuyển tối đa 50km mỗi lần sạc. Pin lithium-ion 30,6Ah được đặt dưới sàn xe, đạt tiêu chuẩn chống nước IP67 và có khối lượng khoảng 1,3kg. Pin có thể sạc trực tiếp trên xe hoặc tháo rời để sạc bằng nguồn điện dân dụng, mất 7,5 giờ để sạc đầy và 3,5 giờ để sạc từ 30-70%.
Với thiết kế nhỏ gọn, thời trang, ICON e: hướng đến nhóm khách hàng học sinh, sinh viên. Theo quy định hiện hành, xe máy có động cơ đốt trong dưới 50 phân khối hoặc xe điện có công suất dưới 4kW, tốc độ tối đa không vượt quá 50km/h thì không yêu cầu bằng lái. ICON e: đáp ứng điều kiện này khi sử dụng môtơ điện công suất 1,5kW, tốc độ tối đa 49km/h và lực kéo 85Nm.
![]() |
Xe máy điện Honda ICON e: |
Với mức giá dự kiến dưới 30 triệu đồng, thấp hơn Honda Vision, cùng với uy tín thương hiệu đã được khẳng định trong nhiều thập kỷ, ICON e: được đánh giá là sản phẩm tiềm năng, có thể tạo sức hút lớn trên thị trường xe máy điện. Đây cũng được xem là bước đi quan trọng để Honda từng bước điện hóa dải sản phẩm hai bánh và bốn bánh, trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh các chính sách nhằm đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
Hiện tại, thị trường xe máy điện Việt Nam vẫn do VinFast thống lĩnh với nhiều mẫu xe trải dài ở nhiều phân khúc. Bên cạnh đó, các thương hiệu như Yadea, Pega, Dat Bike, Selex cũng góp mặt, cùng với những mẫu xe nhập khẩu nhỏ lẻ từ các cửa hàng kinh doanh xe điện truyền thống. Trong số các hãng xe xăng, Yamaha đã ra mắt mẫu Neo's với giá 49 triệu đồng, trong khi Piaggio Việt Nam từng giới thiệu Piaggio One và Vespa Elettrica nhưng chưa chính thức phân phối.
Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 1996, Honda luôn theo đuổi chiến lược "chậm mà chắc". Hãng không chạy theo xu hướng tiên phong mà thường đợi thị trường định hình, người dùng dần quen với sản phẩm rồi mới tham gia. Khi xe máy giá rẻ từ Trung Quốc tràn vào Việt Nam, Honda mới tung ra Wave Alpha.
Khi Yamaha Nouvo thành công với phân khúc xe ga thể thao, Honda mất vài năm mới giới thiệu Air Blade. Khi Exciter khuấy động phân khúc xe côn tay, Honda mới dần dần ra mắt Winner. Và nay, khi thị trường xe điện đã có nền tảng với sự tham gia của nhiều hãng, Honda mới chính thức nhập cuộc.