Chiều 8/7, nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Du lịch Việt Nam (9/7/1960-9/7/2025), UBND thành phố Cần Thơ tổ chức Hội nghị các doanh nghiệp du lịch và trưng bày sản phẩm du lịch.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Đào Thị Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du Lịch Cần Thơ cho biết, trong những năm qua, cơ sở hạ tầng du lịch của thành phố được đầu tư và phát triển đồng bộ với số lượng cơ sở lưu trú tăng trưởng ấn tượng về số lượng và chất lượng, đa dạng về loại hình, từ các cơ sở lưu trú quy mô nhỏ, đến các khách sạn 5 sao, khu nghỉ dưỡng cao cấp phục vụ nhu cầu khách du lịch...

Tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Ngọc Điệp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết, Cần Thơ là trung tâm của vùng ĐBSCL, có vị trí chiến lược, giao thông thuận lợi và hệ sinh thái du lịch phong phú, từ du lịch sông nước, miệt vườn, chợ nổi, MICE, ẩm thực, văn hóa lịch sử, đến các làng nghề truyền thống; đa dạng loại hình thương mại dịch vụ, ẩm thực và vui chơi giải trí, góp phần đưa du lịch thành phố phát triển mạnh mẽ.

Hút hơn 6,3 triệu lượt khách trong 6 tháng đầu năm nhưng vì sao Cần Thơ lại chưa hài lòng?
Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Thị Ngọc Điệp phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VGP/LS

Theo thống kê chưa đầy đủ, trong 6 tháng đầu năm 2025, Cần Thơ đón hơn 6,3 triệu lượt khách tham quan, khách lưu trú đạt hơn 2,7 triệu lượt, doanh thu đạt gần 5.450 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bà Điệp nêu rõ một số vấn đề còn tồn tại: “Liên kết phát triển du lịch giữa Cần Thơ và các tỉnh trong khu vực với TP.HCM chưa đạt như mong muốn, vẫn còn tình trạng mạnh ai nấy làm. Các sản phẩm du lịch, như quà tặng du lịch, sản phẩm OCOP cần phối hợp với ngành công thương, ngành nông nghiệp để giới thiệu, quảng bá, trao đổi. Chúng ta cũng cần quan tâm các thương hiệu thực sự phát triển bền vững”.

Nhìn nhận và phân tích sâu hơn về lượng khách và doanh thu, bà Lê Đình Minh Thy, Giám đốc Vietravel chi nhánh Cần Thơ cho rằng, có thể thấy miền Tây, trong đó có Cần Thơ luôn nằm trong nhóm các thị trường thu hút lượng khách lớn, nhưng tỷ lệ đóng góp doanh thu lại chưa tương xứng.

Bà Thy phân tích: “Mặc dù tour tuyến ở miền Tây nằm ở top cao, nhưng chi phí chi trả cho một sản phẩm tour ở miền Tây còn thấp. Điều này chứng minh vì sao lượng khách về miền Tây nằm trong top 6, nhưng khi tính về doanh thu thì tuyến về miền Tây rơi khỏi top 10”.

Liên quan đến các chính sách, giải pháp phát triển du lịch Cần Thơ, ông Nguyễn Văn Bảy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ đề nghị lãnh đạo thành phố đi khảo sát một số điểm đang kêu gọi, xúc tiến đầu tư để nắm tình hình sát hơn, nhất là trong bối cảnh hợp nhất 3 tỉnh. Bên cạnh đó, cần tích hợp các văn bản quy phạm pháp luật của 3 tỉnh trước đây về phát triển du lịch, xem xét trình HĐND ban hành cơ chế, chính sách tốt nhất cho phát triển du lịch thành phố Cần Thơ mới.

Ông Bảy phát biểu: “Chúng tôi cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp du lịch của thành phố, phối hợp chặt chẽ với các sở ngành, xã phường trong thúc đẩy phát triển du lịch, cũng như tham mưu cho thành phố có chính sách hiệu quả”.

Theo Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025 đã được Quốc hội thông qua, sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của thành phố Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Hậu Giang thành thành phố mới có tên gọi là thành phố Cần Thơ. Sau khi sắp xếp, thành phố Cần Thơ có diện tích tự nhiên là 6.360,83km2, quy mô dân số là 4.199.824 người.