Huy Nhật giả mạo thông tin lừa nhà đầu tư

Năm 2019, một trong những thông tin được giới đầu tư F&B nói riêng và giới đầu tư nói chung nhắc đến nhiều chính vì sự sụp đổ của Món Huế, một trong những chuỗi nhà hàng nổi tiếng nhất Việt Nam. Đầu tiên, Món Huế bị nhà cung cấp tố nợ nần chồng chất. Tiếp sau đó, chuỗi nhà hàng dừng hoạt động.

5226 36850 mon hue ngo duc ke
Một nhà hàng Món Huế trên đường Ngô Đức Kế, TPHCM, đến nay vẫn treo biển cho thuê. Cửa hàng này được cho là có doanh thu trong 12 tháng trước đó lên đến 25,6 tỉ đồng, ngày hết hạn cho thuê là 31-10-2022. Ảnh: V.D.

Từ đây, "hậu trường" Món Huế mới được tiết lộ. Cú sốc mà Món Huế gây ra không chỉ nằm ở việc nợ nần vài chục tỷ. Huy Nhật, nhà sáng lập thương hiệu này bị cổ đông tố lừa đảo khiến nhà đầu tư thua thiệt hàng ngàn tỷ đồng.

Cụ thể, hồi tháng 5 năm nay, Vietnamnet đưa tin Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an, đơn vị này đã nhận được đơn tố giác của các Công ty MF Holdings Inc (MF), Gifed Wisdom Limited (Gifed), Fenghe Harvest Ltd (Fenghe), Harvest Investment Advisory Co.,Ltd (Harvest).

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tiến hành kiểm tra, xác minh nội dung các đơn tố giác nêu trên. Chính vì vậy, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty TNHH MTV Horizon Property Group.

Theo Công ty Luật Hợp danh YKVN, đơn vị đại diện cho 4 công ty nước ngoài nói trên, vào năm 2018, ông Huy Nhật giới thiệu tới 4 nhà đầu tư nước ngoài về dự án phát triển bất động sản nghỉ dưỡng tên là Horizon Langco tại thị trấn Lăng Cô với quy mô sử dụng đất là 162ha và kêu gọi các nhà đầu tư cùng bỏ vốn đầu tư vào dự án.

Còn theo thông tin từ ông Huy Nhật, dự án này thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH MTV Horizon Property Group (công ty do Huy Nhật làm chủ, đăng ký hoạt động tại Việt Nam, số đăng ký doanh nghiệp 0314931578).

“Để thuyết phục nhà đầu tư, Huy Nhật cử ông Nguyễn Lương Hoàng – Giám đốc Công ty Horizon Việt Nam nhiều lần tổ chức các buổi giới thiệu dự án ở nước ngoài, thuyết minh các chỉ số lợi nhuận của một bất động sản nghỉ dưỡng, cung cấp các báo cáo chi tiết về dự án, sản phẩm, doanh số bán ra... Sau này, qua xác minh, các nhà đầu tư được biết những báo cáo này đều là giả mạo”, đại diện các nhà đầu tư nêu rõ.

Thông tin trên Thời báo kinh tế Sài Gòn cho thấy trong quá trình làm việc, ông Huy Nhật đã cử ông Nguyễn Lương Hoàng, Giám đốc Công ty Horizon Việt Nam, nhiều lần tổ chức các buổi giới thiệu dự án ở nước ngoài, thuyết minh các chỉ số lợi nhuận của một bất động sản nghỉ dưỡng, cung cấp các báo cáo chi tiết về dự án, sản phẩm, doanh số bán ra.

Theo báo cáo thuyết minh dự án có quy mô 162 ha tại Lăng Cô (tỉnh Thừa Thiên Huế), với tổng vốn đầu tư 543,5 triệu đô la, dự án được quảng cáo là có lời (EBIT) đến 36,3 triệu đô la ngay từ năm thứ 3 hoạt động.

Nguồn số liệu trong báo cáo đều được ghi là: “phân tích bởi Bộ phận đầu – Tập đoàn bất động sản Huy”. Sau này các nhà đầu tư xác minh lại, thì những thông tin trong báo cáo đều là giả mạo, kể cả việc sở hữu quyền sử dụng khu đất ở Lăng Cô.

“Toàn bộ câu chuyện do ông Huy Nhật đã vẽ nên nhằm mục đích dụ dỗ nhà đầu tư bỏ tiền vào các công ty của ông để thực hiện dự án không có thật, sau đó rút hết tiền mà không sử dụng cho dự án”, đơn tố cáo của bốn nhà đầu tư nêu vấn đề.

Bên cạnh vụ án lừa đảo về dự án bất động sản ở Lăng Cô, Huy Nhật và cộng sự hiện còn đối mặt với vụ kiện của nhóm cổ đông chuỗi nhà hàng Món Huế, với nhiều yếu tố và hành vi mang tính lừa đảo tương tự. Cụ thể, Huy Nhật và cộng sự bị tố đã giả mạo thông tin báo cáo để gọi vốn trong nhiều năm qua.

Báo cáo gần đây cũng thể hiện tình hình kinh doanh từ cuối năm 2018 đến 10/2019 của công ty này vẫn rất thuận lợi: Giá trị tài khoản tiền mặt của Món Huế tăng từ mức hơn 1.074 tỉ đồng vào ngày 21/11/2018, đã lên mức 1.988 tỉ đồng vào thời điểm 30/7/2019.

Khoản tiền mặt tăng vọt trong thời gian dài đã khiến các nhà đầu tư ngoại mất cảnh giác. Tuy nhiên, sau khi thông tin đóng cửa chuỗi Món Huế rộ khắp mặt báo vào tháng 10 năm ngoái, nhà đầu tư Hồng Kông kiểm tra lại thì thấy tài khoản ngân hàng ghi trong báo cáo trên thậm chí không tồn tại trong hệ thống của nhà băng.

Nhà đầu tư này khẳng định rằng Huy Nhật cùng nhóm quản lý của chuỗi Món Huế đã làm giả các giấy tờ khi cung cấp số liệu cho nhà đầu tư và nhiều dữ liệu quan trọng khác trong các thương vụ chuyển nhượng trăm tỉ dự án bất động sản hay các thương hiệu thực phẩm nhượng quyền.

Đáng chú ý hơn, Huy Nhật và các cộng sự còn bị cáo buộc làm giả giấy tờ (cụ thể là chữ ký ông Salamatian, thành viên HĐQT của Huy Cayman) để tự ý chuyển đổi khoản vay 17,5 triệu đô la thành vốn góp cổ phần của Món Huế.

"Bom nổ" Wirecard

0915 z udhz
Wirecard, công ty công nghệ tài chính (fintech) từng có vốn hóa lớn nhất châu Âu, đã đệ đơn xin phá sản ngày 25/6/2020

Hiện tại, khi thông tin về vụ án Huy Nhật đang lắng xuống, giới đầu tư tài chính đang chờ đợi những thông tin mới về vụ lừa đảo này thì trên thị trường thế giới lại "bùng nổ" với một lừa đảo lớn hơn. Đó là Wirecard.

Theo Báo Đầu tư, Wirecard, công ty công nghệ tài chính (fintech) từng có vốn hóa lớn nhất châu Âu, đã đệ đơn xin phá sản ngày 25/6/2020, chỉ vài ngày sau tin tức lượng tiền mặt 1,9 tỷ euro (khoảng 2,1 tỷ USD) đã “biến mất” khỏi bảng cân đối kế toán của công ty.

Điều đáng nói, trước đó, trong suốt thời gian dài, Financial Times đã nghi ngờ hoạt động của Wirecard và thực hiện hàng loạt bài điều tra về Wirecard nhưng Wirecard vẫn nhận được sự tin tưởng từ giới đầu tư.

Tuy nhiên, không chịu bỏ cuộc, năm 2019, Financial Times tiếp tục theo đuổi những nghi vấn về hoạt động kinh doanh của Wirecard sau khi nhận được thông tin là có những khuất tất trong số liệu doanh thu ở Singapore. Trong khi cảnh sát Singapore tiến hành điều tra công ty con của Wirecard ở nước này, cơ quan quản lý tài chính của Đức là BaFin lại cấm bán Wirecard, không tiến hành điều tra công ty này và tuyên bố rằng Wirecard “quan trọng với nền kinh tế” và tốc độ giảm giá cổ phiếu của Wirecard (giảm từ đỉnh 190 euro xuống 100 euro) “tạo ra nguy cơ nghiêm trọng với nền kinh tế”.

Financial Times không chịu bỏ qua, lại tiếp tục theo đuổi đến tận Phillippines và tìm đến một vài “đối tác thanh toán lớn” của Wirecard. Họ cho biết họ phát hiện ra trụ sở của một công ty thanh toán tòan cầu và là đối tác lớn của Wirecard thật ra chỉ là gia đình ngư dân bình thường và chẳng biết gì về thanh toán toàn cầu.

Báo Đầu tư cho biết Wirecard kiện cả Financial Times và cơ quan quản lý Singapore vì đã điều tra hoạt động kinh doanh của họ.

Tháng 4/2019, Financial Times tiếp tục đưa ra nhiều nghi vấn với hoạt động kinh doanh của Wirecard ở Singapore, Phillippines và Dubai – những khu vực đem lại lợi nhuận chính của Wirecard. Tờ này sau đó cũng nghi ngờ Wirecard đã thổi phồng số liệu doanh thu và lợi nhuận ở Dubai và Ireland. CEO của Wirecard Marcus Braun bảo những số liệu này là “rác rưởi” trong một buổi họp báo.

Sau đó thì EY cũng xác nhận báo cáo tài chính của Wirecard năm 2018 dù có một số ngoại trừ liên quan đến trường hợp của Singapore. Tuy nhiên, trước sức ép của cổ đông, Wirecard phải chấp nhận yêu cầu một công ty kiểm toán khác là KPMG tiến hành “kiểm toán đặc biệt”, bao gồm các hoạt động kế toán pháp chứng (forensic accounting) để khẳng định lại là có những hoạt động lừa đảo và thổi phồng số liệu kế toán của Wirecard không.

Tháng 4/2020, KPMG công bố báo cáo cho biết công ty không thể xác nhận được các giao dịch liên quan đến phần lớn doanh thu và lợi nhuận Wirecard công bố từ năm 2016-2018 là trung thực. Công ty kiểm toán này cũng không thể xác định được số dư tiền mặt 1 tỷ euro của Wirecard đang tồn tại hay không.

EY trì hoãn ký báo cáo kiểm toán của Wirecard.

Ngày 18/6/2020, Wirecard công bố có khoảng 1,9 tỷ euro tiền mặt “mất tích”.

Ngày 23/6, CEO Wirecard Marcus Braun bị bắt và ngày 25/6/2020, Wirecard nộp đơn xin phá sản.

"Chấn động" mang tên Wirecard khiến giới đầu tư trong nước nhớ lại thương vụ lừa đảo của nhóm Huy Nhật và hy vọng câu chuyện này sớm có kết thúc tại tòa.