Theo thống kê, chỉ số IQ trung bình của người Do Thái là 110, cao hơn chỉ số trung bình của thế giới. Họ nổi danh khắp thế giới với những triết lý về kinh doanh và tiền bạc, thứ giúp họ trở thành dân tộc có nhiều người thành công và giàu có nhất.

Đặc biệt, người Do Thái ý thức được rằng muốn thành công thì phải biết dấn thân vào những con đường tưởng chừng như vô lý nhất. Đừng vội mặc định mọi thứ đều "không thể" nếu biết tận dụng tư duy ngược điều gì cũng có thể làm.

Từ những tên tuổi đã đi vào “huyền thoại” như Karl Marx, Sigmund Freud, Albert Einstein đến những nhân vật nổi tiếng thế giới thời hiện đại như Michael Bloomberg, Sheldon Adelson, Natalie Portman… tất cả đều khiến chúng ta ngưỡng mộ, khâm phục về trí tuệ của người Do Thái. Vậy tư tưởng xuyên suốt nào giúp họ trở nên khác biệt, vượt trội và được nhiều người ngưỡng mộ như thế? Hãy đọc câu chuyện dưới đây để hiểu thêm về trí tuệ thông minh của người Do Thái.

Người Do Thái đến ngân hàng vay 1 USD khiến quản lý ngỡ ngàng: Tưởng là "gà" ai ngờ bị biến thành "thóc" lúc nào không hay
Michael Bloomberg là một trong những tỷ phú người Do Thái nổi tiếng.

Một người Do Thái bước vào một ngân hàng ở New York, đi đến bộ phận cho vay và ngồi xuống một cách nghiêm túc.

"Có chuyện gì vậy, thưa ông?", người quản lý cho vay hỏi. Đồng thời anh cũng quan sát người đàn ông này và thấy rằng ông ta đang khoác trên mình bộ vest sang trọng, giày da cao cấp, đồng hồ đắt tiền và kẹp cà vạt nạm ngọc.

- Tôi muốn vay một ít tiền.

- Được rồi, ông muốn vay bao nhiêu?

- 1 USD.

- Chỉ 1 USD?

- Đúng vậy, chỉ cần vay 1 USD, có được không?

- Đương nhiên, chỉ cần có bảo đảm, ông muốn thêm cũng không thành vấn đề.

Kế tiếp đó, người Do Thái lấy ra một đống cổ phiếu, trái phiếu, từ trong chiếc ví sang trọng của mình và đặt nó trên bàn của người quản lý:

- Tổng cộng là 1 triệu USD, đủ chưa?

- Tất nhiên! Nhưng ông thực sự đến chỉ để vay 1 USD?

- Đúng vậy, nói xong, người đàn ông Do Thái cầm lấy đồng 1 USD.

Người Do Thái đến ngân hàng vay 1 USD khiến quản lý ngỡ ngàng: Tưởng là "gà" ai ngờ bị biến thành "thóc" lúc nào không hay

Người quản lý nhắc nhở chỉ cần trả lãi 6% và trả lại sau một năm thì ông có thể nhận lại 1 triệu USD này.

- Cảm ơn! người Do Thái nói xong liền quay đi chuẩn bị rời khỏi ngân hàng.

Giám đốc chi nhánh nhìn người đang đi ra và không hiểu làm tại sao một người có 1 triệu USD lại đến ngân hàng để vay 1 USD? Anh ta vội vàng đuổi theo và nói với người Do Thái và hỏi lý do.

Kết quả, ông anh ta nhận được câu trả lời như sau: "Tôi đã hỏi một số ngân hàng trước khi đến ngân hàng của anh. Tuy nhiên, két an toàn của họ rất đắt. Vì vậy, tôi sẽ cất những cổ phiếu này trong ngân hàng của bạn. Tiền thuê ở đây rẻ hơn nhiều, một năm chỉ tốn 6 xu (tức 6% của 1 USD phí trông coi)"...

Những đồ quý giá theo lẽ thường sẽ được cất trong két bạc, đối với nhiều người đây là sự lựa chọn duy nhất. Nhưng người đàn ông Do Thái này đã không bị kẹt trong lối suy nghĩ thông thường. Tài sản của ông ta vẫn được cất trong két bạc của ngân hàng và chi phí phải trả hàng năm gần như miễn phí.

Câu chuyện này đã thể hiện sự đột phá của lối tư duy khác biệt và đi ngược với số đông. Thông thường, ta muốn thế chấp một khoản nào đó để vay được càng nhiều tiền càng tốt. Nhưng người đàn ông này lại lợi dụng mức lãi suất thấp rồi vay tiền để coi như chi phí trông coi mà ông chỉ ra, nhờ ngân hàng "giữ" hộ tài sản của mình. Nhờ cách làm đó, ông ta đã đẩy mức chi phí của mình phải trả xuống thấp nhất có thể mà vẫn đảm bảo một phần mục đích đề ra được hoàn thành.

Có một thực tế hiện nay là, những cơ hội kinh doanh lớn thường bắt nguồn từ tư duy bất thường và khác biệt nhất. Vì lẽ đó, ta phải dấn thân vào con đường tưởng chừng như là vô lý nhất để tìm ra những cơ hội mới lạ mà chưa ai khai thác được. Chính sự độc đáo đó sẽ làm nên sự thành công khác biệt của bạn.