Theo VASEP, trong quý II, trong khi sản phẩm từ cua tiếp tục duy trì đà tăng trưởng qua từng tháng, thì ghẹ và ba khía lại trượt sâu trong tháng cuối quý.
Thống kê lũy kế cho thấy, giá trị xuất khẩu cua và ba khía trong nửa đầu năm đều cao hơn đáng kể so với cùng kỳ 2024, trong khi ghẹ lại sụt giảm. Sự phân hóa này phản ánh thay đổi trong xu hướng tiêu dùng cũng như khả năng cạnh tranh của từng dòng sản phẩm trên thị trường quốc tế.
Trong nửa đầu năm 2025, cua ghẹ và các loài giáp xác khác của Việt Nam đã có mặt tại 25 thị trường trên toàn cầu. Tại thị trường hàng đầu Trung Quốc & Hong Kong, sau cú bứt tốc trong quý I, xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam sang thị trường này có dấu hiệu chững lại trong quý II.
Bên cạnh đó, trong quý này, Australia nổi lên như một điểm sáng khi đảo chiều tăng mạnh tới 58%. Cùng với đó, tại EU, dù tốc độ tăng trưởng đã chậm hơn so với quý đầu năm, nhưng thị trường này vẫn giữ được phong độ ấn tượng với mức tăng 71% so với quý II/2024.
![]() |
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet |
Theo VASEP, với nguồn hàng ổn định, chất lượng ngày càng nâng cao, cùng khả năng cung ứng linh hoạt, các doanh nghiệp Việt đang tạo dựng lợi thế cạnh tranh rõ rệt tại Trung Quốc – thị trường giàu tiềm năng phát triển.
Đặc biệt, giá ổn định, phù hợp với phân khúc trung cao cấp, đã giúp cua Việt dễ dàng len lỏi vào chuỗi nhà hàng, siêu thị và sàn thương mại điện tử vốn đòi hỏi khắt khe tại các thành phố lớn như Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu.
Sau đại dịch, ngành dịch vụ ăn uống của Trung Quốc phục hồi mạnh mẽ, cùng với sự gia tăng thu nhập, người dân đất nước này sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho thực phẩm tươi ngon, tiện lợi, ưu tiên những sản phẩm có truy xuất nguồn gốc, đóng gói thông minh và thân thiện môi trường.
Đây chính là xu hướng mở ra cánh cửa lớn cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu. Từ cua bóc nõn IQF, thịt ghẹ hấp chín đến cua đóng túi chân không, hàng Việt không chỉ đáp ứng khẩu vị mà còn bắt đúng "gu tiêu dùng" của người dân đất nước này.