Trong hai tháng đầu năm 2023, số lượng doanh nghiệp bất động sản giải thể tăng gần 20% so với cùng kỳ 2022. Có doanh nghiệp giảm 60 - 70% lượng nhân sự hoặc cắt giảm lương. Thậm chí nhiều chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ phải bán tài sản cá nhân để duy trì hoạt động. Số môi giới phải nghỉ việc lên đến hàng chục nghìn người, ước đạt 80% lực lượng. Tình trạng khó khăn chưa từng có.

Cần đặc biệt quan tâm khôi phục lại nguồn nhân lực trong ngành bất động sản (Trong ảnh: Khách hàng tham quan sa bàn Dự án Metro Star)

Để giải bài toán kinh tế một cách căn cơ thì ngoài việc tháo gỡ chính sách và pháp lý, nếu sản phẩm ra vẫn không tìm ra người mua thì sao, vẫn tiếp tục tắc nghẽn dòng tiền? Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam - ông Nguyễn Văn Đính nhận định “Có lẽ để giải bài toán kinh tế triệt để cần phải đi từ gốc là thị trường và nguồn nhân lực. Trong đó các giải pháp kích cầu tại những vùng có nhiều hàng tồn kho cần đặc biệt quan tâm như đẩy nhanh tiến độ hạ tầng giao thông, trước mắt là nhanh chóng công bố các quy hoạch kinh tế vùng để tạo dần sự lạc quan cho người mua trong nước cũng như nhà đầu tư nước ngoài... sử dụng có hiệu quả nguồn ngân sách hơn 700.000 tỷ đầu tư công để kích hoạt các vùng trọng điểm nhất”.

Bên cạnh đó, cần đặc biệt quan tâm khôi phục lại nguồn nhân lực trong ngành bất động sản, nâng cấp để lành mạnh hóa thị trường, phát triển bền vững thông qua đội ngũ kinh doanh, quản lý và môi giới bất động sản. Thị trường quá khó khăn, giao dịch và thanh khoản kém… ảnh hưởng rất lớn đến công việc và thu nhập của họ. Một số lượng lớn nhân viên kinh doanh, môi giới bất động sản thất nghiệp, chuyển sang nghề khác, có lẽ chưa bao giờ nhiều như hiện nay. Cầm cự mãi không được, nhiều người trong số họ chấp nhận lựa chọn các ngành nghề “ngắn ngày”: chạy xe công nghệ, làm shipper, bán trà đá hoặc kinh doanh online… kiếm thêm thu nhập. Đến thời điểm hiện tại, con số thống kê chưa đầy đủ chỉ ra khoảng hơn 100.000 nhân viên môi giới đã nghỉ việc, chuyển sang công việc khác để sinh sống.

Trước tình trạng hiện nay, để khôi phục lại thị trường, việc đầu tiên là phải khôi phục lại đội ngũ kinh doanh nòng cốt, những người trực tiếp đưa sản phẩm tới tay người mua. Để làm được điều này, cần những điểm sáng, những doanh nghiệp phải thực sự đủ nguồn lực, uy tín, chính sách lương thưởng hấp dẫn và sản phẩm tốt phù hợp với thị trường mới đủ sức thu hút nhân tài, đào tạo kích hoạt lại đội ngũ kinh doanh bất động sản.

Chúng tôi đã có một buổi trao đổi theo chủ đề: “Tháo gỡ và thúc đẩy thị trường Bất động sản Việt Nam” với CT Land. Đại diện CT Land cho biết tập đoàn này đang tuyển dụng và đào tạo 500 chuyên viên kinh doanh và 5.000 cộng tác viên kinh doanh. CT Land cũng cam kết dành nhiều chính sách đảm bảo đội ngũ nhân sự có thể tiếp tục theo đuổi đam mê, kiên trì cống hiến cho nghề. Chiến dịch tuyển quân rầm rộ đợt này là kế hoạch chuẩn bị cho hoạt động triển khai nhiều dự án trọng điểm, dự án lớn với sản phẩm đa dạng khắp các phân khúc đáp ứng nhu cầu thực của thị trường.

“Đây được xem là đơn vị tiên phong với mong muốn vực dậy thị trường bất động sản. CT Land đã thực hiện hàng loạt biện pháp căn cơ như ký kết hợp tác với Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, đồng hành thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành môi giới bất động sản trong tương lai” - ông Nguyễn Văn Đính nhận định.

CT Land đang tuyển 500 chuyên viên kinh doanh bất động sản

Bà Trần Thị Thúy Bình - Giám đốc kinh doanh công ty Propnex Realty - một đại lý của CT Land chia sẻ về trạng thái khả quan của doanh nghiệp khi đầu tư cho lực lượng môi giới: “Tình hình hiện nay rất khó khăn, nhưng chính sách hoa hồng của chủ đầu tư giúp ích rất lớn cho sàn môi giới. Từ sau khi CT Land áp dụng chính sách mới thì chúng tôi còn nhận được thưởng nóng hoa hồng trong vòng 24 giờ. Chính điều này đã giúp môi giới có thêm động lực làm nghề, đôn đốc hiệu quả các giao dịch”.

Cũng đánh giá cao giải pháp từ CT Land, ông Ngô Xuân Sơn - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư BĐS Việt Nam (đại lý CT Land) cho rằng: “CT Land đã đáp ứng đủ cả 3 điều kiện để đại lý yên tâm đồng hành lâu dài. Thứ nhất là vấn đề pháp lý minh bạch của dự án. Thứ hai là mức phí, hoa hồng và các phần hậu mãi mà chủ đầu tư dành cho đơn vị đại lý, phân phối. Thứ ba là chính sách bán hàng và hỗ trợ marketing dành cho các đại lý cũng như cho khách hàng. Có rất nhiều đơn vị lớn bị động trong vấn đề thanh toán phí, chính vì vậy việc CT Land đáp ứng được các tiêu chí khiến cho chúng tôi yên tâm. Tôi cho rằng những chính sách CT Land đưa ra là tốt nhất hiện nay, không phải đơn vị chủ đầu tư nào cũng có thể làm được”.

Thị trường bất động sản đóng góp quan trọng trực tiếp vào tăng trưởng kinh tế và có tác động lan tỏa đến sự phát triển của nhiều ngành, nhiều lĩnh vực trong nền kinh tế. Khó khăn của thị trường bất động sản kéo theo nhiều ngành nghề khác, ảnh hưởng đến an sinh xã hội. Tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy thị trường bất động sản lành mạnh thì không thể thiếu đội sales chuyên nghiệp, trách nhiệm, kích hoạt lại sự lạc quan và niềm tin của thị trường.

Trong khó khăn muôn trùng, việc cần làm ngay và đúng đắn lúc này là hỗ trợ những doanh nghiệp có khát vọng trong việc xây dựng, cải cách đội ngũ sales bất động sản theo hướng trí tuệ, chuyên nghiệp hướng về người dùng, nhu cầu thật để phát triển bền vững hơn là kiểu “lướt sóng” như trước đây.

Tham gia vào đội ngũ Chuyên viên kinh doanh của CT Land, liên hệ Trung tâm Phát triển Nhân Tài:

Link ứng tuyển: https://forms.office.com/r/jGdtCK7hDS

Email: [email protected]

Hotline: 098.793.4774 - 097.421.0550