Tại phiên họp thứ 46 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) ngày 9-6, vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) tiếp tục là chủ đề thu hút sự chú ý trong quá trình thảo luận về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo.
Theo báo cáo của Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Xã hội Nguyễn Đắc Vinh, dự thảo luật không cấm DTHT, chỉ quy định giáo viên không được ép buộc học sinh tham gia học thêm dưới bất kỳ hình thức nào.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã có quy định riêng, trong đó nêu rõ giáo viên không được dạy thêm cho chính học sinh mà mình đang giảng dạy chính khóa. Ông Vinh nhấn mạnh quy định này nhằm hạn chế và khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan.
![]() |
Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho rằng nhu cầu học thêm là chính đáng, vấn đề cốt lõi là không được trục lợi từ hoạt động này. Bà chỉ rõ hiện tượng biến tướng như giáo viên yêu cầu phụ huynh “tự nguyện” viết đơn cho con học thêm, hay việc thu phí từ dạy trực tuyến qua Zoom, Google Meet… là rất khó kiểm soát. Bà đề nghị dự thảo cần có quy định chặt chẽ hơn để ngăn ngừa hành vi lợi dụng dạy thêm vì mục đích cá nhân.
Giải trình tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: “Nếu để giáo viên tiếp tục dạy thêm tại nhà những nội dung thuộc trách nhiệm chính khóa, sẽ dễ dẫn đến các biến tướng, ảnh hưởng đến trách nhiệm công vụ. Quy định này nhằm bảo đảm giáo viên thực hiện nghiêm túc trách nhiệm, đồng thời đáp ứng nhu cầu học tập chính đáng của học sinh”. Theo ông, việc cấm ép buộc học thêm là để đề cao đạo đức nghề nghiệp của giáo viên và bảo vệ quyền được học tập lành mạnh của học sinh.
Cũng trong phiên họp này, UBTVQH cho ý kiến về một số dự thảo luật khác như Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo – với đề xuất miễn trừ trách nhiệm dân sự có kiểm soát cho nhà khoa học; và Luật Công nghiệp công nghệ số – liên quan đến ưu đãi cho lĩnh vực bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và cơ chế quỹ đầu tư mạo hiểm quốc gia.