5054-ngk
Hình minh họa (nguồn intenret)

Năm 2020, xu hướng tăng điểm của các chỉ số trong tháng 7 Âm lịch xuất hiện khi thị trường vừa trải qua nhịp điều chỉnh sâu vào cuối tháng 7 bởi làn sóng COVID-19 lần thứ hai xuất hiện tại Đà Nẵng và các tỉnh lân cận.

Sang đến năm 2021, tình hình dịch COVID-19 trở nên phức tạp hơn rất nhiều, đặc biệt là khu vực các tỉnh phía nam. Số lượng ca nhiễm mỗi ngày tiệm cận ngưỡng 10.000 ca nhiễm.

Trước diễn biến dịch bệnh như hiện nay, các công ty chứng khoán đồng loạt đưa ra nhận định tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp nửa cuối năm 2021 sẽ chậm lại so với nửa đầu năm. Mức độ tác động lớn hay nhỏ phụ thuộc vào việc Việt Nam có thể kiểm soát dịch COVID-19 trong tháng 8 Dương lịch hay không.

Tháng 'cô hồn' thường bùng nổ với thị trường chứng khoán Việt Nam - Ảnh 2.

Dự báo tăng trưởng lợi nhuận sau thuế của các ngành trong hai kịch bản (Nguồn: BSC)

Trong báo cáo vừa được công bố, Chứng khoán Ngân hàng BIDV (BSC) đưa ra hai kịch bản về dịch bệnh trong đó với kịch bản cơ sở, làn sóng thứ tư dịch COVID-19 sẽ được kiểm soát trong tháng 8, hoạt động sản xuất quay trở về mức bình thường trong quý IV. Ngược lại, với kịch bản tiêu cực, dịch COVID-19 sẽ được kiểm soát trong quý IV/2021, hoạt động sản xuất sẽ khôi phục về mức bình thường trong cuối năm 2021.

Trong hai kịch bản, Chứng khoán BSC dự báo, sự chênh lệnh lớn về mức tăng trưởng. Với ngành ngân hàng, dự báo tăng trưởng năm 2021 đạt 35% với kịch bản cơ sở, giảm xuống còn 24% với kịch bản tiêu cực.

Với ngành bán lẻ, tăng trưởng năm 2021 trong kịch bản cơ sở và tiêu cực lần lượt là 25% và 18%.

Những phân tích trên để thấy được khả năng kiểm soát được dịch COVID-19 là ẩn số lớn với thị trường chứng khoán khi sức khỏe của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Tại báo cáo chiến lược thị trường tháng 8, hầu hết công ty chứng khoán đều đề cập đến rủi ro này.

Lực bán lớn sẽ được duy trì khi VN-Index test lại kháng cự 1.350 điểm

Với nhịp tăng 100 điểm của VN-Index trong hơn nửa tháng qua, khối phân tích VietinBank Securities nhận định, với dư địa hồi phục và ...

Cổ phiếu STB, SSI và ACB bị cá nhân trong nước bán mạnh tuần từ 2 - 6/8/2021

Dòng vốn này bất ngờ bán ròng trở lại với tổng giá trị 646 tỷ đồng sau 2 tuần mua ròng trước đó. Dù vậy ...

VN-Index tăng 31 điểm tuần từ 2 - 6/8, khối tự doanh chốt lời mạnh cổ phiếu ngân hàng

Trái ngược với sự tích cực của dòng tiền khối ngoại, trong tuần giao dịch từ ngày 2 - 6/8/2021, khối tự doanh công ty ...