Tối 18-11, tại trung tâm thương mại Hùng Vương Plaza (quận 5, TP.HCM), CTCP Tập đoàn KIDO đã phối hợp cùng TikTok Việt Nam, chính thức khởi động dự án Entertainment & Ecommerce (E2E), kênh mua sắm xúc tiến thương mại kết hợp giải trí đầu tiên trên nền tảng social (xã hội).

Kido bắt tay Tiktok xây dựng

Sàn sẽ được xây dựng trên nền tảng TikTok. Trong đó, Kido là nhà đầu tư dự án, còn TikTok là đơn vị hỗ trợ tạo traffic, tìm kiếm các KOL (chuyên gia, người nổi tiếng có sức ảnh hưởng), KOCs (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng) tư vấn doanh nghiệp cách livestream bán hàng.

Cụ thể, E2E sẽ đăng tải những video đánh giá thời trang, ẩm thực, trải nghiệm sản phẩm và thường xuyên diễn ra các hoạt động trình diễn giải trí chuyên nghiệp cùng những video giải trí độc quyền qua sự kết hợp giữa những tập đoàn truyền thông, giải trí trong và ngoài nước. Đây sẽ là cơ hội cho các nhãn hàng, hiệp hội, doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, marketing tiếp cận số lượng lớn khách hàng. Doanh nghiệp được thực hiện livestream bán hàng trên nền tảng với chi phí thấp, tận dụng hệ sinh thái trên nền tảng và hệ thống logistics sẵn có nhằm rút ngắn quy trình và chi phí đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Ông Trần Lệ Nguyên, Tổng giám đốc Tập đoàn Kido, cho biết trước mắt sẽ xây dựng kênh với số lượng traffic lên tới hàng triệu người xem. Tại đây người tiêu dùng sẽ được đón nhận các sản phẩm giải trí miễn phí từ những người nổi tiếng, song họ cũng dễ dàng mua sắm những mặt hàng chính hãng giá tốt tại "trung tâm thương mại" trên nền tảng TikTok.

Còn doanh nghiệp ngoài được quảng bá sản phẩm, họ còn được livestream bán hàng theo cách sáng tạo của họ trên traffic theo dõi tới hàng triệu người. Khi được bán hàng trực tiếp tới tay người tiêu dùng thông qua sàn E2E, doanh nghiệp sẽ giảm nhiều chi phí từ marketing, logistics, mặt bằng, chi phí quản lý... Còn với cơ quan Nhà nước sẽ thu thuế dễ dàng và hiệu quả hơn.

Theo ông Nguyên, kênh giải trí kết hợp thương mại điện tử là xu thế kinh doanh của tương lai. Livestream bán hàng trên các sàn thương mại điện tử đang ngày càng phổ biến, đóng góp vào doanh thu các doanh nghiệp ở đa dạng quy mô và lĩnh vực trên thế giới. Do đó, KIDO chọn cách bắt tay với TikTok tạo ra sàn E2E với mong muốn giúp doanh nghiệp có đầu ra tốt, đồng thời, đưa mạng lưới bán hàng không chỉ ở thị trường nội địa mà vươn ra thế giới.

Theo đánh giá của ông Nguyên, kinh tế khó khăn, doanh thu trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) cũng chững lại, nhưng không thể phủ nhận kênh mua sắm qua TMĐT và livestream vẫn có những tăng trưởng nhất định. Trong đó Tiktok đang là nền tảng có sự phát triển vượt bậc chỉ sau 1 năm gia nhập thị trường Việt Nam, chiếm khoảng 20% thị phần TMĐT Việt.

Ông Nguyễn Lâm Thanh - Đại diện chính thức TikTok tại Việt Nam, cho biết đây là lần đầu tiên hãng kết hợp với một doanh nghiệp để khởi tạo kênh E2E. TikTok sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tạo traffic, thu hút đúng đối tượng người dùng.

Các doanh nghiệp muốn tham gia vào kênh này sẽ phải có đầy đủ chứng nhận và xuất xứ. "Trên TikTok, các shop đang bán doanh số mỗi ngày chỉ được khoảng vài chục triệu hoặc vài trăm triệu. Nhưng với kênh E2E, chúng tôi hướng tới doanh số bán mỗi ngày của doanh nghiệp tới vài chục tỷ hoặc hàng trăm tỷ", ông Nguyên nói và dẫn chứng tại Trung Quốc, các doanh nghiệp livestream bán hàng doanh số đạt hàng trăm tỷ mỗi ngày.