Chiều 22/8, tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2025 ở TP. HCM, ông Trần Lệ Nguyên – Phó Chủ tịch Tập đoàn KIDO (KDC) - đã có những chia sẻ về kế hoạch dấn sân mảng AI. Đây là một hướng đi khác biệt cho tập đoàn vốn nổi tiếng trong ngành thực phẩm.

Theo công bố, KIDO hợp tác với công ty Yuguang Tongchen (Trung Quốc) để thành lập liên doanh AIRO. Trong đó, KIDO góp 51%, đối tác góp 49% và ông Trần Lệ Nguyên trực tiếp giữ chức Chủ tịch HĐQT. Liên doanh này sẽ hoạt động tại cả Việt Nam và Trung Quốc, đưa trí tuệ nhân tạo vào sản xuất phim, quảng cáo với tham vọng doanh thu tỷ USD.

Về vai trò, phía Trung Quốc chịu trách nhiệm sản xuất và công nghệ nền tảng, trong khi KIDO phụ trách mảng tiếp thị, bán hàng và triển khai dịch vụ tại thị trường Việt Nam.

AIRO tập trung vào các sản phẩm TVC quảng cáo, video marketing, kỹ xảo và hiệu ứng hình ảnh, đồng thời dự kiến mở thêm các khóa đào tạo về kỹ xảo AI.

Ông Nguyên cho biết việc áp dụng AI sẽ giúp rút ngắn thời gian sản xuất một TVC từ 6–8 tuần xuống chỉ còn 10 ngày, trong khi chi phí giảm tới 80%: “Một TVC trị giá khoảng 50.000–70.000 USD có thể được thực hiện chỉ với 10.000 USD bằng công nghệ AI của AIRO”, ông ước tính.

KIDO (KDC) của ông Trần Lệ Nguyên bắt tay đối tác Trung Quốc lập liên doanh AI, tham vọng doanh thu tỷ USD
Ông Hu Tian Cheng - Chủ tịch HĐQT của Yuguang Tongchen (bên trái) cùng ông Trần Lệ Nguyên - CEO KIDO (bên phải) tại TP. HCM chiều 22/8. Ảnh: Linh Đan

Ý tưởng thành lập AIRO xuất phát từ một chuyến xúc tiến thương mại tại Chiết Giang – cái nôi công nghệ Trung Quốc. KIDO đã có cơ hội tiếp cận những nền tảng AI tiên tiến, mở ra cơ hội hợp tác với Yuguang Tongchen.

Thành lập năm 2014, Yuguang Tongchen là một trong những đơn vị đi đầu về kỹ xảo AI, từng tham gia gia công kỹ xảo cho Hollywood và hợp tác với hơn 100 thương hiệu Fortune Global 500 như Apple hay Nike. Công nghệ của công ty được đánh giá chỉ xếp sau Mỹ nhưng có chi phí cạnh tranh hơn nhiều so với Hong Kong và Đài Loan.

Đại diện phía Trung Quốc cho biết lý do chọn KIDO là bởi Việt Nam được xem là thị trường giàu tiềm năng, đặc biệt trong mảng quảng cáo và truyền thông số. Đại diện công ty còn đặt tham vọng biến Việt Nam thành “cửa ngõ” để xuất khẩu công nghệ kỹ xảo ra toàn cầu.

KIDO, tiền thân là Công ty TNHH Xây dựng và Chế biến Thực phẩm Kinh Đô, được thành lập bởi hai anh em Trần Kim Thành và Trần Lệ Nguyên. Tới nay, KIDO đã trở thành tập đoàn thực phẩm đa ngành, sở hữu các thương hiệu đình đám như Kinh Đô (bánh kẹo), Merino và Celano (kem), Tường An và Marvela (dầu ăn). Ngoài ra, KIDO còn là chủ đầu tư trung tâm thương mại Vạn Hạnh Mall. Ông Trần Lệ Nguyên hiện là cổ đông lớn nhất, nắm giữ hơn 36,9 triệu cổ phiếu KDC, tương đương 12,74% vốn.

Về kết quả kinh doanh, nửa đầu năm 2025, KIDO ghi nhận doanh thu 4.166 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 75,5 tỷ đồng, gấp đôi năm trước. Mục tiêu cả năm 2025 là doanh thu 13.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 800 tỷ đồng. Kết quả này cho thấy KIDO mới thực hiện được 32% kế hoạch doanh thu và 13% chỉ tiêu lợi nhuận.