Ngày 19/8, tòa tháp Saigon Marina International Financial Centre (Saigon Marina IFC) chính thức khánh thành tại số 2 Tôn Đức Thắng, TP. HCM. Với 55 tầng nổi, 5 tầng hầm và diện tích sàn hơn 106.000m², công trình được đánh giá là một trong ba tòa nhà cao nhất Việt Nam.
Không chỉ vậy, biểu tượng mới này của thành phố còn là dự án tiên phong hiện thực hóa Nghị quyết 222/2025/QH15 của Quốc hội về việc hình thành Trung tâm Tài chính quốc tế (IFC) tại TP. HCM. Từ đó đưa thành phố trở thành điểm đến của dòng vốn và hoạt động tài chính khu vực.
Saigon Marina IFC được kỳ vọng trở thành nơi hội tụ vốn, trí tuệ và công nghệ. Công trình được kết nối trực tiếp với ga Ba Son – Metro số 1 ((Bến Thành – Suối Tiên) theo mô hình TOD đầu tiên tại Việt Nam, tạo thuận lợi trong việc di chuyển, hiện đại và tối ưu thời gian.
Tại lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh: “Saigon Marina IFC là bước khởi đầu trong hành trình hình thành Trung tâm Tài chính quốc tế TP.HCM – động lực phát triển mới cho cả nền kinh tế Việt Nam”.
![]() |
Saigon Marina IFC - công trình biểu tượng của Trung tâm Tài chính quốc tế TP. HCM |
IFC – điểm đến chỉ dành cho những ngân hàng hàng đầu
Nằm trong trung tâm tài chính, ngành ngân hàng giữ vai trò then chốt với nhiệm vụ trực tiếp xây dựng, vận hành và hoàn thiện khung khổ pháp lý, chính sách tiền tệ phù hợp với mục tiêu phát triển của trung tâm. Ngành ngân hàng không chỉ đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các định chế tài chính, mà còn đóng vai trò điều phối dòng vốn, đáp ứng nhu cầu giao dịch, thu hút đầu tư nước ngoài và sử dụng hiệu quả nguồn lực này để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
Theo dự thảo Nghị định của Ngân hàng Nhà nước, để được cấp phép hoạt động trong Trung tâm Tài chính quốc tế, ngân hàng trong nước phải đáp ứng nhiều điều kiện: tổng tài sản tối thiểu 100.000 tỷ đồng, có lãi liên tiếp ba năm, nợ xấu không vượt quá 3% và tuân thủ đầy đủ các quy định an toàn vốn trong 12 tháng gần nhất. Ngân hàng mẹ cũng cần có thời gian hoạt động ít nhất ba năm.
Với ngân hàng nước ngoài, yêu cầu còn khắt khe hơn: Phải có lợi nhuận ổn định trong năm năm liên tiếp, được xếp hạng tín nhiệm quốc tế ở mức cao (từ AA- với S&P hoặc Fitch, hoặc Aa3 với Moody’s). Ngoài ra, tổng tài sản tối thiểu của ngân hàng mẹ phải đạt 10 tỷ USD nếu muốn thành lập ngân hàng con, và 20 tỷ USD nếu chỉ mở chi nhánh.
Những yêu cầu này không chỉ là bài kiểm tra về quy mô, mà còn là thước đo toàn diện về năng lực quản trị, chất lượng tài sản và tính minh bạch. Chỉ số ít ngân hàng có thể đáp ứng đầy đủ.
HDBank hé lộ kế hoạch chuyển trụ sở về Trung tâm Tài chính quốc tế
Trong bối cảnh đó, HDBank (HDB) đã trở thành ngân hàng đầu tiên hé lộ kế hoạch chuyển trụ sở chính về Saigon Marina IFC. Đây không chỉ là thay đổi địa chỉ, mà là lời tuyên bố mạnh mẽ: HDBank đã sẵn sàng tham gia “sân chơi” quốc tế với chuẩn mực cao nhất.
Tính đến 30/6/2025, tổng tài sản của HDBank đạt 784.000 tỷ đồng, vượt xa ngưỡng yêu cầu cần thiết để gia nhập trung tâm tài chính. Sáu tháng đầu năm, ngân hàng ghi nhận thu nhập lãi thuần 17.227 tỷ đồng (tăng gần 16%), thu nhập ngoài lãi bứt phá hơn 210%, đưa tổng thu nhập hoạt động lên 20.840 tỷ đồng, tăng 30%.
![]() |
HDBank có kế hoạch tiên phong chuyển trụ sở về Trung tâm Tài chính quốc tế |
Các chỉ số hiệu quả thuộc nhóm dẫn đầu: ROE 26,5%, ROA 2,2%, CIR giảm còn 25,5% nhờ chuyển đổi số. Nợ xấu duy trì ở mức thấp 1,94%, hệ số an toàn vốn (CAR) trên 13% theo chuẩn Basel II. Những con số này cho thấy HDBank hoàn toàn đáp ứng chuẩn IFC về quy mô, an toàn và hiệu quả.
Không chỉ nổi bật với kết quả tài chính ấn tượng, HDBank còn sở hữu một hệ sinh thái rộng mở và gắn kết chặt chẽ với những doanh nghiệp hàng đầu. Có thể kể đến HD Saison – công ty tài chính tiêu dùng với độ phủ sóng sâu rộng, hay Vietjet – hãng hàng không tư nhân lớn nhất Việt Nam. Việc tiếp cận hàng chục triệu khách hàng thông qua hệ sinh thái này đã tạo nên một “bộ đệm” vững chắc, giúp HDBank duy trì đà tăng trưởng kép suốt nhiều năm và xây dựng lợi thế hiếm có khi bước vào sân chơi của một trung tâm tài chính toàn cầu.
Trong tầm nhìn chiến lược, Trung tâm Tài chính quốc tế TP. HCM sẽ trở thành nơi hội tụ vốn, công nghệ và nhân lực từ những định chế tài chính, ngân hàng và quỹ đầu tư lớn, hoạt động theo mô hình cụm liên kết ngành. Đây cũng sẽ là không gian thử nghiệm cho các ý tưởng fintech, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đồng thời phát triển các sàn giao dịch hàng hóa, phái sinh quốc tế cùng dịch vụ chuỗi cung ứng, logistics và cảng biển – một hệ sinh thái toàn diện cho dòng chảy tài chính toàn cầu.
Với bối cảnh đó, quyết định chuyển trụ sở chính vào Saigon Marina IFC của HDBank là một bước ngoặt chiến lược. IFC mang đến khả năng tiếp cận trực tiếp nguồn vốn quốc tế, giúp ngân hàng giao dịch ngoại tệ linh hoạt, huy động vốn với chi phí cạnh tranh và giảm phụ thuộc vào thị trường trong nước. Sự hiện diện tại đây cũng đồng nghĩa với việc HDBank gia nhập “câu lạc bộ” các ngân hàng chuẩn quốc tế, nâng cao uy tín thương hiệu và củng cố niềm tin từ nhà đầu tư, đối tác toàn cầu.
Không chỉ vậy, môi trường IFC khuyến khích phát triển các dịch vụ hiện đại như quản lý tài sản, tài chính xanh, ngân hàng số xuyên biên giới – hoàn toàn phù hợp với chiến lược ngân hàng nền tảng mà HDBank đang theo đuổi. Cùng với đó, yêu cầu tuân thủ chuẩn mực quốc tế về kế toán (IFRS), an toàn vốn (Basel II/III) và minh bạch quản trị sẽ giúp HDBank củng cố năng lực quản lý rủi ro, sẵn sàng hội nhập sâu hơn.
Tất nhiên, IFC cũng đặt ra những thách thức không nhỏ. Sân chơi này đồng nghĩa với việc cạnh tranh trực diện với các định chế tài chính toàn cầu dày dạn kinh nghiệm. Hạ tầng dữ liệu, công nghệ và khung pháp lý trong nước cần thêm thời gian hoàn thiện để theo kịp tiêu chuẩn quốc tế, trong khi áp lực “quốc tế hóa” có thể khiến nhiều ngân hàng dễ bị bỏ lại phía sau.
Tuy nhiên, với quy mô tài sản, nền tảng tài chính vững chắc cùng lợi thế hệ sinh thái đa ngành và chiến lược số hóa mạnh mẽ, HDBank cho thấy sự chuẩn bị nghiêm túc. Chính những yếu tố này tạo cho ngân hàng dư địa lớn để biến thách thức thành cơ hội, sẵn sàng tận dụng tiềm năng khi Trung tâm Tài chính quốc tế TP. HCM đi vào vận hành.