Sáng 1/8, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) và Công ty TNHH Đầu tư Mai Tâm Anh ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, chính thức triển khai mô hình đại lý thanh toán với quy mô gần 3.000 điểm trên toàn quốc. Đây là bước đi quan trọng giúp MB mở rộng mạng lưới dịch vụ tài chính, tiếp cận khách hàng sâu rộng hơn, đặc biệt tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Theo thỏa thuận, các điểm bán Vietlott thuộc hệ thống của Mai Tâm Anh sẽ trở thành điểm cung ứng dịch vụ tài chính cho MB. Khách hàng có thể thực hiện nạp, rút tiền trong và ngoài MB, mở tài khoản, đăng ký thẻ, thanh toán hóa đơn cùng nhiều tiện ích khác ngay tại các điểm bán này.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Phạm Như Ánh, Tổng Giám đốc MB cho biết ngân hàng hiện phục vụ hơn 32,5 triệu khách hàng và đặt mục tiêu đạt 35 triệu vào cuối năm. Tuy nhiên với 360 điểm giao dịch hiện có, việc phủ sóng toàn diện vẫn là thách thức.

“Chuyển đổi số là trọng tâm, nhưng MB nhận thấy mạng lưới vật lý vẫn cần được mở rộng. Việc hợp tác với Tổng Đại lý Mai Tâm Anh là giải pháp thiết thực để gia tăng điểm chạm khách hàng và hoàn thiện hệ sinh thái tài chính toàn diện”, ông Ánh nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Hùng Phong Vân, Tổng Giám đốc Mai Tâm Anh đánh giá sự hợp tác với MB mở ra bước phát triển mới cho doanh nghiệp.

“Với kinh nghiệm phân phối sản phẩm tài chính và mạng lưới phủ khắp các tỉnh thành, chúng tôi kỳ vọng mang dịch vụ ngân hàng hiện đại đến gần hơn với người dân, đặc biệt ở những nơi còn thiếu kênh tiếp cận”, ông Vân chia sẻ.

Thỏa thuận giữa MB và Mai Tâm Anh không chỉ là hợp tác kinh doanh mà còn là cam kết đồng hành trong mục tiêu thúc đẩy tài chính toàn diện. Việc bổ sung thêm gần 3.000 điểm giao dịch mới được kỳ vọng sẽ giúp MB nâng cao trải nghiệm khách hàng, mở rộng độ phủ dịch vụ một cách hiệu quả và bền vững.

Gần 3.000 điểm bán hàng của Tổng Đại lý Mai Tâm Anh trở thành ‘cây ATM’ của MB
Hình ảnh tại lễ ký kết hợp tác giữa MB và Tổng Đại lý Mai Tâm Anh. (Ảnh: MB)

Việc triển khai mô hình đại lý thanh toán được xây dựng dựa trên Thông tư 07/2024/TT-NHNN, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo đó, ngân hàng thương mại có thể ủy quyền cho tổ chức kinh doanh dịch vụ (bên đại lý) thực hiện một phần quy trình như mở tài khoản, phát hành thẻ, nộp rút tiền, thanh toán dư nợ thẻ, chuyển tiền, thu hộ chi hộ… Thông tư quy định hạn mức giao dịch cá nhân tối đa 20 triệu đồng mỗi ngày, mỗi điểm đại lý không vượt quá 200 triệu đồng/ngày và 5 tỷ đồng/tháng.

Các chuyên gia nhận định Thông tư 07 tạo hành lang pháp lý quan trọng để ngân hàng mở rộng dịch vụ đến tận tay người dân mà không cần đầu tư lớn vào chi nhánh, nhân sự. Đây cũng là bước tiến để ngành ngân hàng bắt kịp xu hướng tài chính mở và tài chính toàn diện trên thế giới.

Mô hình đại lý thanh toán mang lại lợi ích ba bên. Người dân có thể tiếp cận dịch vụ ngân hàng dễ dàng hơn, kể cả ngoài giờ hành chính. Ngân hàng tiết kiệm chi phí vận hành, mở rộng mạng lưới nhanh chóng. Chuỗi bán lẻ có thêm nguồn thu, tăng lượng khách hàng và giá trị gia tăng.

Từ việc “ngân hàng hóa” cửa hàng bán lẻ, các nhà băng đang dịch chuyển mô hình vận hành, đưa dịch vụ ngân hàng đến từng khu phố thay vì chỉ chờ khách hàng tới chi nhánh. Trong thời gian tới, mạng lưới này được kỳ vọng sẽ tiếp tục mở rộng, góp phần hình thành hệ sinh thái Open Banking, nơi mọi cửa hàng đều có thể trở thành một “cây ATM” thế hệ mới.