Trong tài liệu họp ĐHĐCĐ bất thường lần 1 năm 2024 mới công bố, Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) đã báo cáo các nội dung mà ĐHĐCĐ đã phê duyệt phải thực hiện trong năm 2023 nhưng chưa thực hiện.

Thứ nhất, theo nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên 2023, KBC đã thông qua phương án chi trả cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt với tỷ lệ 20% (2.000 đồng/cp).

Tính đến ngày 31/12/2023, công ty chưa triển khai được phương án chi trả cổ tức trên. Nguyên nhân là trong năm 2023, HĐQT công ty ưu tiên dồn nguồn lực tài chính để thực hiện mua lại toàn bộ dư nợ trái phiếu đến hạn và trước hạn với số tiền hơn 4.000 tỷ đồng, đưa dư nợ trái phiếu của Kinh Bắc về 0 trước 30/6/2023.

Bên cạnh đó, HĐQT phải thu xếp nguồn lực tài chính để đảm bảo năng lực tài chính triển khai và mở rộng quy mô các dự án.

Đô thị Kinh Bắc trình ĐHĐCĐ hủy phương án chi trả cổ tức bằng tiền đã được phê duyệt. HĐQT sẽ trình phương án phân phối lợi nhuận khác tại ĐHĐCĐ thường niên 2024.

Thứ hai, nghị quyết ĐHĐCĐ ngày 28/12/2022 đã thông qua phương án mua lại 100 triệu cổ phiếu để giảm vốn điều lệ, đồng thời ủy quyền cho HĐQT quyết định tất cả vấn đề liên quan đến đợt mua lại cổ phiếu.

Theo KBC, sau khi nộp hồ sơ báo cáo mua lại cổ phiếu tại UBCKNN, HĐQT nhận thấy hồ sơ chưa đầy đủ nên đã rút lại hồ sơ. Trong quá trình tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, thị trường chứng khoán diễn biến tích cực và giá cổ phiếu KBC cũng theo xu hướng đi lên khá tốt, duy trì mức giá trên 30.000 đồng/cp - gần đến giá ngừng mua lại. Vì vậy, HĐQT chưa tiếp tục triển khai việc mua lại cổ phiếu trong năm 2023.

Mặt khác, hiện nay nhiều dự án của Kinh Bắc cần tăng tốc đầu tư trở lại. Vì vậy, HĐQT trình ĐHĐCĐ hủy phương án mua lại cổ phiếu để giảm vốn điều lệ để đảm bảo năng lực tài chính của công ty cho việc mở rộng và tham gia các dự án mới.