Đài Loan (Trung Quốc) có diện tích vào khoảng hơn 36.000km2, chỉ xấp xỉ 1/10 diện tích Việt Nam. Dân số hiện tại của hòn đảo này là 23.950.214 người, tăng 0,11% so với năm 2023, theo dữ liệu của Macrotrends.

Ngành bán dẫn phát triển “thần tốc”

Đài Loan nổi tiếng có “sức mạnh kinh tế” mạnh mẽ. Đặc biệt là ngành công nghiệp bán dẫn phát triển thần tốc, nổi bật là “gã khổng lồ” chip TSMC - công ty sản xuất chất bán dẫn lớn nhất thế giới, với trụ sở và hoạt động chính nằm trong Khu Khoa học và Công nghiệp Tân Trúc, Đài Loan (Trung Quốc).

Kinh ngạc trước ‘sức mạnh kinh tế’ của hòn đảo có diện tích chỉ bằng 1/10 Việt Nam
TSMC - công ty sản xuất chất bán dẫn lớn nhất thế giới, với trụ sở và hoạt động chính nằm trong Khu Khoa học và Công nghiệp Tân Trúc, Đài Loan (Trung Quốc)

Hồi cuối tháng 4 năm nay, TSMC cho biết tập đoàn sẽ đưa công nghệ sản xuất chip mới - "A16" - vào sản xuất trong nửa cuối năm 2026. Điều này hứa hẹn sẽ mở ra cuộc so găng quyết liệt với đối thủ Intel trong việc sản xuất chip nhanh nhất thế giới.

Không chỉ TSMC, đảo Đài Loan cũng là quê hương của các doanh nghiệp bán dẫn hàng đầu khác như MediaTek, UMC, Silicon Motion,...Theo đó, các xưởng đúc chip tại hòn đảo này chiếm khoảng hơn 63% thị trường toàn cầu. Đáng chú ý, lĩnh vực thiết kế vi mạch của Đài Loan cũng đứng thứ hai thế giới - chỉ sau Mỹ và chiếm hơn 20% thị phần trên thị trường.

Chưa hết, mảng chip được sử dụng trong tàu ngầm, tên lửa siêu thanh, vũ khí hạt nhân hay máy bay,...cũng do công ty Đài Loan TSMC thống trị.

Có thể thấy, suốt 13 năm qua, đảo Đài Loan (Trung Quốc) liên tục giữ vị trí đi đầu đối với 2/3 công đoạn chính của ngành bán dẫn. Đặc biệt, Đài Loan cũng chỉ đi sau Mỹ trong công đoạn thiết kế.

Năng lượng tái tạo

Hiện tại, khi các nguồn năng lượng truyền thống đang dần cạn kiệt, việc có nguồn năng lượng tái tạo là đặc biệt cần thiết. Và Đài Loan cũng cho thấy hòn đảo rất quan tâm đến lĩnh vực này. Theo Báo cáo cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF - World Economic Forum), Đài Loan (Trung Quốc) xếp thứ 15 toàn cầu và thứ 4 châu Á (năm 2018) về phát triển năng lượng tái tạo. Điều này giúp đem lại hiệu quả đáng kể trong tăng trưởng kinh tế, đồng thời giải quyết các vấn đề về môi trường.

Kinh ngạc trước ‘sức mạnh kinh tế’ của hòn đảo có diện tích chỉ bằng 1/10 Việt Nam
Khoảng 20% tấm pin mặt trời trên thế giới được xuất khẩu từ Đài Loan (Trung Quốc)

Ngoài ra, có khoảng 20% tấm pin mặt trời trên thế giới được xuất khẩu từ Đài Loan, đưa hòn đảo này trở thành nhà cung cấp tấm pin mặt trời lớn thứ hai toàn cầu.

Dự đoán phát triển

Đài Loan (Trung Quốc) có nhiều chính sách kinh tế tốt. Chính quyền khu vực cũng đã ban hành các chính sách khuyến khích xuất khẩu và đầu tư vào nhân tài. Những điều này đã giúp hòn đảo đạt được mức tăng trưởng kinh tế lên tới 10% trong thời kỳ những năm 1960-1980. Đáng chú ý, GDP bình quân đầu người của Đài Loan đã tăng trưởng mạnh mẽ từ 100 USD vào năm 1960 lên 12.000 USD năm 1980.

Kinh ngạc trước ‘sức mạnh kinh tế’ của hòn đảo có diện tích chỉ bằng 1/10 Việt Nam
Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) năm 2024 của Đài Loan (Trung Quốc) có thể đạt 3,35%

Theo Cơ quan quản lý Ngân sách, Kế toán và Thống kê Đài Loan (DBGAS), tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) năm 2024 của Đài Loan (Trung Quốc) có thể đạt 3,35%. Theo đó, GDP bình quân đầu người dự kiến sẽ đạt 33.314 USD và GNI bình quân đầu người là 34.272 USD.

Trong năm 2024, nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại của khu vực này có thể ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn so với dự báo trước đây. Điều này là nhờ nhu cầu cao về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) ở thị trường quốc tế và mức tiêu dùng ổn định trong khu vực nội địa, Reuters cho hay.

Viện Nghiên cứu Đài Loan cũng dự báo đầu tư tư nhân của Đài Loan sẽ phục hồi trong năm nay, với mức tăng trưởng dự kiến là 2,14%.