Thị trường chứng khoán có phiên tăng điểm nhẹ thứ 4 liên tiếp sau 4 phiên giảm mạnh ngay trước đó; VN-Index có phiên hình thành mẫu nến rút chân ngày 19/12 và đóng tuần từ 18-22/12 tăng 0,7 điểm lên mức 1.103 điểm. Mức tăng dù không đáng kể song đã ngắt nhịp lao dốc mạnh trong tuần trước đó.

Theo quan sát, thị trường đã đi ngang trong gần 2 tháng trở lại đây khi VN-Index có lần thứ "n" vượt rồi mất mốc 1.100. Trong cùng thời điểm, khối ngoại đã tranh thủ rút ròng 15.400 tỷ đồng khỏi sàn HoSE.

Sự sụt giảm của thanh khoản cũng như động thái bán ròng liên tục của nhà đầu tư nước ngoài là một trong những tác nhân khiến VN-Index "mắc kẹt" và chưa thể bứt lên.

KRX - 'biến số' của tuần giao dịch chứng khoán cuối cùng năm 2023
Thanh khoản thị trường chứng khoán duy trì mức thấp trong 3 tuần gần nhất

Tuần giao dịch cuối cùng của năm Dương lịch 2023 (từ 25-29/12), câu chuyện được kỳ vọng nhất chính là việc Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM có thể đưa hệ thống KRX vào áp dụng chính thức (ngày 25/12) hay không?

Như đã thông tin, một xác nhận từ phía cơ quan quản lý có thể sẽ tác động mạnh đến câu chuyện thị trường trong ngắn hạn, ít nhất là những tuần đầu năm 2024. Nói cách khác, nếu KRX "chạy" đúng hạn, thị trường rất dễ bùng nổ trong những ngày cuối năm 2023. Ngược lại, KRX bị "delay", áp lực bán có thể tiếp tục gia tăng, trạng thái ảm đạm của VN-Index và các chỉ số có thể tiếp tục duy trì sang năm 2024 Dương lịch.

Tất nhiên KRX chỉ là kỳ vọng - câu chuyện vốn dĩ đã được nhắc đi nhắc lại nhiều tháng, nhiều năm qua mỗi khi thị trường vào thế bí.

Tuy nhiên, nhìn vào thực tế trước mắt, đà hồi phục của thị trường tuần qua chưa thật sự thuyết phục do sự thận trọng của nhà đầu tư tại ngưỡng tâm lý 1.100 điểm cũng như sự thiếu đồng thuận của các cổ phiếu vốn hóa lớn.

Về góc nhìn kỹ thuật, Chứng khoán VCBS cho rằng, VN-Index đã hình thành nến Dragonfly Doji ở khung đồ thị tuần. Ở đồ thị 1H, hai chỉ báo MACD và RSI chưa cho dấu hiệu tạo đỉnh. Do đó chỉ số vẫn sẽ tiếp tục tích lũy và tiếp diễn xu hướng phục hồi trong thời gian tới.

Theo đó, VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn nên giữ vững tâm lý trong các phiên rung lắc và chưa cần hạ tỷ trọng tại thời điểm hiện tại. Mặt khác, có thể cân nhắc cơ cấu lại danh mục, gia tăng tỷ trọng hoặc mua mới đối với những cổ phiếu vẫn đang có diễn biến tốt, giữ vững vùng hỗ trợ hoặc có tín hiệu vượt đỉnh.