Giá bán nhà chỉ 1 euro (khoảng 27.000 đồng) ở Italia đã thu hút rất nhiều sự quan tâm trong vài năm qua, với hàng chục người chọn mua những khu bất động sản bị bỏ hoang ở những thị trấn đông dân của đất nước.

Nhưng trong khi các thị trấn như Mussomeli ở Sicily và Zungoli ở Campania đã bán được phần lớn ngôi nhà bỏ hoang cho người mua nước ngoài, một số khác lại phải vật lộn để bán những ngôi nhà trống của họ.

Trong số đó có Patrica, một ngôi làng cổ xa xôi với chỉ 3.000 cư dân nằm ở phía Nam Rome, nơi có hơn 40 ngôi nhà bị bỏ hoang vào đầu những năm 1900 đã bị mục nát.

Kỳ lạ những căn nhà có giá còn rẻ hơn cả 1 cốc trà sữa nhưng vẫn ế ẩm không ai mua
Ngôi làng Patrica ở Italy đang phải vật lộn để bán những căn nhà bỏ hoang. Ảnh CNN

Những ngôi nhà siêu rẻ

Nhiều ngôi nhà bị bỏ hoang vì những người trẻ tuổi đang rời làng. Họ chuyển đi để thoát khỏi thị trường việc làm nghèo nàn ở quê hương của mình.

Trong nỗ lực thổi “hồn” vào ngôi làng nhỏ hẻo lánh này, thị trưởng thị trấn Lucio Fiordaliso đã cố gắng tái tạo sự thành công trước đó của những vùng khác bằng việc khởi động dự án bán nhà với giá 1 euro. Nhưng hiện tại mới chỉ có 2 căn nhà được bán.

Thêm vào đó, trong khi chính quyền địa phương ở các thị trấn ít dân cư khác có thể bán những ngôi nhà bỏ hoang mà không cần sự cho phép của chủ sở hữu, thì đây không phải là trường hợp tương tự đối với Patrica.

Thị trưởng Fiordaliso cho biết: “Trước tiên, chúng tôi cần sự đồng ý của chủ sở hữu hoặc những người thừa kế của họ trong việc xử lý những ngôi nhà cũ của họ. Chỉ khi đó chúng tôi mới có thể rao bán những tài sản này, điều đó khiến toàn bộ quá trình trở nên rất phức tạp”.

Kỳ lạ những căn nhà có giá còn rẻ hơn cả 1 cốc trà sữa nhưng vẫn ế ẩm không ai mua
Một số căn nhà đã xuống cấp và cần rất nhiều tiền để xây lại. Ảnh: CNN

Theo CNN, thị trấn đã nhận được “phản hồi tích cực” từ 10 chủ sở hữu sau khi gửi “lời mời tham gia vào dự án nhà giá 1 euro”, tuy nhiên họ lại rút lui vào phút cuối. Những người còn lại không bao giờ trả lời.

Một lý do khác khiến chương trình 1 euro chưa bao giờ thực sự được triển khai ở Patrica có thể là do tình trạng xuống cấp của những ngôi nhà bị bỏ hoang ở đây.

Ngay cả khi chủ sở hữu sẵn sàng đồng ý, một số ngôi nhà gần như bị phá hủy hoàn toàn, trở thành đống đổ nát không ai muốn mua do chi phí để cải tạo là rất lớn.

Rất may, không phải tất cả ngôi nhà bỏ hoang ở Patrica đều ở trong tình trạng như vậy và một số cũng thu hút được sự quan tâm từ những người mua tiềm năng.

Đề án mới

Tòa thị chính gần đây đã tài trợ cho việc cải tạo mặt tiền bên ngoài của một số căn nhà cổ, tạo điều kiện người dân địa phương xây dựng lại hoàn toàn ngôi nhà cũ của gia đình họ và đưa chúng vào sử dụng sau nhiều thập kỷ bị bỏ quên.

Thêm vào đó, những người quyết định phát triển hoạt động thương mại như mở nhà nghỉ chỉ phục vụ bữa sáng hoặc cửa hàng thủ công ở khu phố đều được miễn thuế xử lý chất thải, quảng cáo và sử dụng không gian công cộng trong 10 năm và được cấp tín dụng thuế cho chi phí tái cơ cấu.

Người nước ngoài có kế hoạch chuyển đến Patrica và thành lập doanh nghiệp nhỏ cũng được hưởng các ưu đãi về thuế.

Kỳ lạ những căn nhà có giá còn rẻ hơn cả 1 cốc trà sữa nhưng vẫn ế ẩm không ai mua
Chính quyền thị trấn đang đưa ra những giải pháp mới để thu hút thêm người mua. Ảnh: CNN

Kết quả là, cho đến nay đã có 2 nhà nghỉ phục vụ bữa sáng mới và một nhà hàng được chính thức mở cửa.

Dù vậy, những ngôi nhà mới đã được hoàn thiện của thị trấn với 2 phòng ngủ có giá khởi điểm từ 20.000 euro (khoảng 541 triệu đồng) lại hấp dẫn người mua hơn.

Nhà môi giới bất động sản địa phương Ilario Grossi cho biết: “Nhiều người mua nước ngoài có sự quan tâm nhất định, nhưng khi họ nhìn thấy trạng thái tồi tệ của những ngôi nhà cũ, họ thường sẽ chọn các căn hộ đã được sửa sang lại hoặc chỉ cần sửa chữa nhỏ”.

Vì vậy, theo Grossi, việc mua một trong những căn nhà mới hơn này sẽ thuận tiện hơn nhiều so với việc mua một tòa nhà cũ cần được cải tạo lớn, với chi phí cao hơn nhiều.

Bất chấp những thách thức này, thị trường Fiordaliso vẫn không từ bỏ việc bán một số ngôi nhà bị bỏ hoang từ lâu trong thị trấn.