Mới đây, một tuabin gió ngoài khơi truyền động bán trực tiếp công suất 18 MW đã được lắp đặt thành công tại cơ sở thử nghiệm ven biển ở thành phố Sán Đầu, tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc, Tân Hoa Xã đưa tin.

Theo nhà phát triển của dự án, Tập đoàn Điện lực Đông Phương, đây là tuabin gió ngoài khơi lớn nhất thế giới được lắp đặt. Đường kính cánh quạt của tuabin gió là 260m và diện tích khu vực quét là 53.000m2, tương đương với kích thước của 7,4 sân bóng đá tiêu chuẩn.

Láng giềng Việt Nam lắp đặt thành công tuabin gió lớn nhất thế giới, công suất 18 MW
Ảnh minh họa

Theo đó, sản lượng điện trung bình hàng năm của tuabin lên tới 72 triệu kWh, đủ đáp ứng nhu cầu điện cho khoảng 36.000 hộ gia đình trong một năm, đồng thời tiết kiệm hơn 22.000 tấn than tiêu chuẩn và giảm lượng khí thải carbon dioxide hơn 59.000 tấn mỗi năm.

Đông Phương không phải nhà sản xuất duy nhất ở Trung Quốc chế tạo tuabin gió 18 MW. Trước đó, Công ty năng lượng thông minh Minh Dương cũng giới thiệu tuabin 18 MW có thể cho công suất lên tới 20 MW vào ngày lộng gió.

Để hình dung rõ hơn về sức mạnh của những tuabin gió khổng lồ này, năm ngoái, một tuabin 16 MW của GoldWind đã sản xuất 384 MWh điện trong vòng 24 giờ khi đối mặt với sức gió 83 km/h. Lượng điện này đủ cung cấp cho 170.000 hộ gia đình.

Tuy nhiên, xu hướng sản xuất tuabin gió lớn hơn chỉ được ghi nhận ở các nhà sản xuất Trung Quốc.

Các nhà sản xuất thiết bị châu Âu như Vestas, từng nắm giữ kỷ lục về công suất điện tối đa từ một tuabin, hiện không có kế hoạch sản xuất tuabin lớn hơn 16 MW. Tương tự, GE Electric cũng chưa công bố lộ trình phát triển phiên bản 17 - 18 MW cho dòng tuabin gió Halide nổi tiếng của họ.

Các nhà sản xuất Trung Quốc không chỉ dẫn đầu về kích thước tuabin mà còn về tốc độ lắp đặt. Họ có thể hoàn thành việc lắp đặt một tuabin gió ngoài khơi chỉ trong vòng 24 giờ, một tốc độ đáng kinh ngạc so với các nhà sản xuất khác.