Ngày 10/3 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đã có chuyến kiểm tra thực tế công tác tổ chức thi công và tiến độ dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Báo cáo với Thứ trưởng, ông Ngọ Trường Nam - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, trên công trường hiện có 3.850 nhân sự cùng 1.500 máy móc, thiết bị thi công liên tục theo mô hình 3 ca, 4 kíp. Riêng hạng mục hầm số 3, nhà thầu tổ chức thi công 24/24 giờ để đảm bảo tiến độ.

Tính đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thành 57% tổng khối lượng. Trong đó, công tác đắp đất nền đường tuyến chính đạt hơn 95%, các công trình thoát nước và hầm chui dân sinh đã hoàn thiện.

Liên danh Đèo Cả huy động 3.850 nhân sự cùng 1.500 máy móc chạy đua tiến độ dự án lớn nhất cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2
Tổng Giám đốc Ngọ Trường Nam báo cáo tình hình thực hiện dự án. Nguồn ảnh: Đèo Cả

Việc thi công cấp phối đá dăm đạt 17km, CTB 10km, bê tông nhựa R25 4,5km, đồng thời đã tiến hành thử nghiệm bê tông nhựa C19. Công tác sản xuất và tập kết cấu kiện an toàn giao thông trên công trường cũng đạt khoảng 60%.

Về hạng mục cầu, toàn bộ 77 cầu đã hoàn tất phần mố, trụ. Hiện 56 cầu đang trong quá trình lắp dầm và thi công bản mặt.

Đáng chú ý, cầu Sông Vệ - cây cầu dài nhất trên tuyến với chiều dài hơn 600m đã cơ bản hoàn thành bản mặt.

Đối với 3 hầm xuyên núi, hầm số 1 và số 2 đã hoàn thành phần xây dựng, hiện đang triển khai các hạng mục cơ điện (ME) và phòng cháy chữa cháy (PCCC). Hầm số 3 đã đào và gia cố được 5.350/6.400m, đồng thời hoàn thành 2.035m bê tông vỏ hầm.

Dù tiến độ nhìn chung đạt kế hoạch đề ra, ông Ngọ Trường Nam cho biết dự án vẫn gặp một số khó khăn, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tuyến chính và cấp phép mỏ vật liệu kéo dài đến cuối tháng 6/2024 mới hoàn tất. Điều này khiến việc mở rộng công địa thi công gặp nhiều trở ngại, ảnh hưởng đến tiến độ chung.

“Suốt gần 6 tháng qua, thời tiết mưa kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác đắp đất nền đường. Vật liệu đã sẵn sàng, nhân sự, tài chính, máy móc cũng được bố trí đầy đủ, nhưng mưa liên tục khiến nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn”, ông Ngọ Trường Nam chia sẻ.

Sau khi trực tiếp kiểm tra hiện trường và nghe báo cáo, Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng ghi nhận những nỗ lực của các nhà thầu, đồng thời nhấn mạnh: “Thời gian còn lại không nhiều, các bên liên quan cần tăng tốc, huy động tối đa nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.”

Được biết, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn với tổng chiều dài 88km và mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, là dự án lớn nhất trong 12 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

Dự án được khởi công đồng loạt vào ngày 1/1/2023 và dự kiến sẽ hoàn thành, thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án do Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công do liên danh Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu.

Quảng Ngãi - Hoài Nhơn được đánh giá là một trong những đoạn tuyến có địa hình thi công phức tạp nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, với 3 hầm xuyên núi, trong đó có một hầm cấp đặc biệt tại lý trình Km60, dài 3.200m.