Theo số liệu từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), năm 2024, xuất khẩu cá rô phi đạt 41 triệu USD, tăng 138% so với năm 2023. Trong đó, xuất khẩu cá điêu hồng đạt 13 triệu USD, tăng 20% so với năm trước đó; xuất khẩu cá rô phi đạt 28 triệu USD, tăng 348% so với năm 2023.

Loài cá Việt gây sốt tại Mỹ: Mặt hàng 'bình dân' thu về hơn 6 triệu USD chỉ trong 3 tháng
Cá rô phi là loại cá quen thuộc trong bữa cơm người Việt - Ảnh minh họa

Năm 2024, xuất khẩu cá rô phi Việt Nam sang Mỹ năm 2024 đạt 19 triệu USD, tăng 572%; xuất khẩu sang EU đạt 4 triệu USD, giảm 8%; xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt hơn 2 triệu USD, giảm 9%; xuất khẩu sang Trung Đông đạt gần 2 triệu USD, tăng 60%; xuất khẩu sang ASEAN đạt hơn 1 triệu USD, giảm 33%; xuất khẩu sang Nhật Bản đạt 992 nghìn USD, tăng gấp đôi so với năm 2023.

QI/2025, tổng xuất khẩu cá rô phi đạt gần 14 triệu USD, tăng 131%. Trong đó, xuất khẩu sang Mỹ đạt hơn 6 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 46% tỷ trọng, là thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá rô phi Việt Nam; xuất khẩu sang Nga đạt gần 1,8 triệu USD, chiếm 13% tỷ trọng; xuất khẩu sang Bỉ đạt hơn 700 nghìn USD, chiếm 5% so với cùng kỳ,...

Loài cá Việt gây sốt tại Mỹ: Mặt hàng 'bình dân' thu về hơn 6 triệu USD chỉ trong 3 tháng

Cá rô phi được người Mỹ ưa chuộng - Ảnh minh họa/ Nguồn: VASEP

Theo đánh giá của VASEP, Việt Nam được biết đến là quê hương của cá tra - một loài cá thịt trắng có những điểm tương đồng với cá rô phi, là quốc gia xuất khẩu cá tra lớn nhất thế giới và cả hai loài cá này đều được nuôi và sinh trưởng trong cùng môi trường với điều kiện thuận lợi.

Việt Nam có khí hậu nhiệt đới (27-32°C), diện tích mặt nước lớn (3.300 ha tại ĐBSCL), lý tưởng cho nuôi cá rô phi với chu kỳ ngắn (5-6 tháng, 600-800g/con) với chi phí thấp, công nghệ bể bạt tăng năng suất, giảm dịch bệnh.

Trong khi đó, nhu cầu thị trường ngày càng tăng khi tiêu thụ cá rô phi toàn cầu tăng 13%/năm, dự kiến đạt 20 tỷ USD vào 2030.

Riêng Mỹ nhập khẩu khoảng 200.000 tấn/năm. Cá rô phi Việt Nam rất được ưa chuộng ở EU - thị trường cần đáp ứng các điều kiện khắt khe để nhập khẩu vào, từ đó mở cơ hội xuất khẩu.