Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đạt mức chưa từng thấy

Mới đây, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đạt mức chưa từng thấy trong hơn 15 năm, tăng trên 4,6%. Mức cao nhất kể từ năm 2008, sau khi Fed cho biết các nhà hoạch định chính sách chỉ ra rủi ro giá cả sẽ tăng cao kéo dài. Lợi suất trái phiếu cao ngất trời này có tầm ảnh hưởng không nhỏ đến các nhà đầu tư tại đây.

Cụ thể, lợi suất có tầm quan trọng to lớn trong nền kinh tế Mỹ, được theo dõi chặt chẽ như một chuẩn mực cho chi phí vay đối với các hộ gia đình và tập đoàn. Chúng cũng giúp xác định giá trị của các tài sản khác, ảnh hưởng đến nơi các nhà đầu tư bỏ tiền vào.

Sự gia tăng lợi suất trái phiếu gần đây đã đè nặng lên cổ phiếu. Chỉ số S&P 500 đã giảm hơn 4% trong tháng qua. Lợi suất trái phiếu đóng vai trò cơ sở cho triển vọng về lãi suất cao hơn của Fed.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đạt mức chưa từng thấy
Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng vọt khi Fed tăng lãi suất. Nguồn: Yahoo Finance

Tại sao lợi suất trái phiếu tăng?

Các ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ xác nhận vào tuần trước rằng họ dự đoán lãi suất sẽ duy trì ở mức cao lâu hơn so với suy nghĩ trước đây. Khi lãi suất tăng, nhìn chung lợi suất trái phiếu cũng tăng theo, tỷ lệ nghịch với giá trái phiếu.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã giữ trên 4% kể từ đầu tháng 8. Nhưng sau khi Fed phát tín hiệu rằng một đợt tăng lãi suất khác sẽ diễn ra trước cuối năm nay, lợi suất thậm chí còn tăng cao hơn. Hiện tại, Fed đang nỗ lực kéo lạm phát xuống mục tiêu 2%, các nhà đầu tư đang kỳ vọng vào mức lãi suất cao hơn sẽ tồn tại trong nhiều năm.

Jeff Corey, Phó Chủ tịch cấp cao của Claro Advisors, một công ty quản lý tài sản có trụ sở tại Mỹ, cho biết: “Lợi suất hiện đang cao vì các nhà đầu tư đang định giá chúng trong môi trường lãi suất cao hơn, bởi Fed đã chỉ ra rằng họ vẫn có thể tăng lãi suất để chống lạm phát”.

Điều này tác động thế nào đến thị trường chứng khoán?

Cổ phiếu có xu hướng trông giống như khoản đầu tư tồi tệ hơn khi lợi suất trái phiếu tăng. Vì trái phiếu kỳ hạn 10 năm được coi là khoản đầu tư an toàn hơn. Trong bối cảnh điều này đem lại lợi ích ngày càng lớn, trái phiếu có thể trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư. Trái phiếu có ít rủi ro hơn so với cổ phiếu và hiện mang lại lợi ích đảm bảo đạt gần 5%.

Corey cho biết: “Nếu một nhà đầu tư có thể kiếm được gần 5% lợi suất từ ​​một trái phiếu Chính phủ an toàn thì việc đầu tư vào cổ phiếu vốn có nhiều biến động và rủi ro có thể không có nhiều ý nghĩa”.

Khi các nhà đầu tư đưa ra lựa chọn, trái phiếu có lãi suất cao hơn sẽ là lựa chọn thay thế cho cổ phiếu, đặc biệt là trong thời điểm biến động.

Sự an toàn và ổn định của trái phiếu có thể ví như hành động “trừng phạt” thị trường chứng khoán Mỹ khi các nhà đầu tư chuyển từ cổ phiếu sang trái phiếu. Nhưng đối với nhiều nhà đầu tư muốn giảm rủi ro, lợi suất tăng có thể là một lợi ích.

Trở ngại đối với cổ phiếu công nghệ

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng có xu hướng là trở ngại đối với cổ phiếu công nghệ.

Nhiều nhà đầu tư bị thu hút bởi các công ty công nghệ có tiềm năng phát triển cao vì chúng mang lại tiềm năng tăng giá rất lớn. Lợi nhuận trong tương lai của họ có thể rất lớn, ngay cả khi lợi nhuận hiện tại của họ rất khiêm tốn hoặc không tồn tại khi các nhà điều hành theo đuổi sự tăng trưởng.

Nhưng khi lợi suất trái phiếu tăng lên, lợi nhuận phi rủi ro bắt đầu trông hấp dẫn hơn lợi nhuận tiềm năng xa vời của cổ phiếu công nghệ.

Lợi suất trái phiếu cao hơn, đồng thời với chi phí đi vay cao hơn, cũng đè nặng lên bản thân các doanh nghiệp khi họ phải dựa vào các khoản vay để hoạt động.

Lợi ích trái phiếu tăng dẫn tới khả năng lạm phát tương đối cao

Russell Hackmann, Chủ tịch của Hackmann Wealth Partners, cho biết: “Lợi ích trái phiếu tăng có thể gây ra sự bất ổn và lo ngại về định giá trên thị trường chứng khoán, khi trái phiếu cạnh tranh với cổ phiếu để kiếm tiền từ nhà đầu tư”. “Lợi ích trái phiếu cao hơn cũng có khả năng lạm phát tương đối cao và Fed cần tiếp tục chống lạm phát.”

Stash Graham, Giám đốc điều hành tại Graham Capital Wealth Management, cho biết: “Chúng tôi đang chứng minh những lo ngại mới rằng khả năng lạm phát gia tăng và sẽ tồn tại trong tương lai gần”. “Lam phát cao hơn dự kiến ​​sẽ khiến những người mua trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ yêu cầu lãi cao hơn để bù đắp cho rủi ro này”.

Từ hộ gia đình đến doanh nghiệp, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm có tác động sâu rộng. Corey cho biết: “Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm rất quan trọng vì nó quyết định lãi suất cho các khoản thế chấp”. “Đây cũng là mức lãi suất chuẩn được nhiều doanh nghiệp, công ty sử dụng trong tính toán để xác định có nên đầu tư, mở rộng kinh doanh hay không?”.