Các cơ quan quản lý của UAE vừa rồi đã phát đi cảnh báo người dân về tình trạng ngập lụt làm tắc nghẽn giao thông. Đường cao tốc 12 làn xe của Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) tràn ngập ô tô bị bỏ lại sau khi không thể di chuyển được. Nhiều trường học và doanh nghiệp phải đóng cửa; nhiều người lao động, làm thuê bị mắc kẹt ở nhà trong nhiều ngày.

Mưa lớn cũng khiến đường băng ở sân bay quốc tế Dubai ngập như hồ nước, làm gián đoạn các chuyến bay và nhiều hành khách mắc kẹt từ một ngày trước đó.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia UAE cho biết nước này ghi nhận lượng mưa kỷ lục 256mm, nhiều nhất trong vòng 75 năm qua. Dòng nước lũ tương đương với lượng mưa trong gần 1 năm rưỡi tiếp theo ở khu vực này.

Lụt ở Dubai: Trận mưa lớn nhất 75 năm khiến 'thiên đường sa mạc' chìm trong biển nước nhưng lại kéo người dân Ả Rập lại gần nhau hơn
Mưa lớn tấn công các phương tiện hôm thứ Ba trên đường cao tốc ở Dubai

Các chuyên gia cho biết UAE sẽ phải chi ngân sách lớn để khắc phục hậu quả thiên tai. Bởi vì đất nước này có địa hình chủ yếu là sa mạc, nền đất tự nhiên không thể hấp thụ lượng nước khổng lồ trong thời gian ngắn. Đồng thời, các cơ sở hạ tầng khác như đường sá, cống rãnh không được xây dựng để chống chọi với trận mưa như trút nước này.

Hình ảnh và video trên mạng xã hội trong tuần này cho thấy những ngôi nhà bị ngập và người dân phải lội qua đường trong khi ô tô hầu hết chìm dưới mặt nước.

Các cơ sở và dịch vụ chăm sóc y tế cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhân viên bảo vệ phải làm việc theo ca liên tục. Người dân càn quét các siêu thị, dự trữ thực phẩm vì lo ngại nguồn cung bị gián đoạn trong nhiều ngày tới.

Lụt ở Dubai: Trận mưa lớn nhất 75 năm khiến 'thiên đường sa mạc' chìm trong biển nước nhưng lại kéo người dân Ả Rập lại gần nhau hơn
Người dân UAE hạn chế di chuyển trong vùng ngập lụt

Dubai International, một trong những trung tâm hàng không bận rộn nhất toàn cầu, do Hãng hàng không Emirates, một trong những hãng hàng không đường dài lớn nhất thế giới, đã phải hủy hoặc dời lịch chuyến bay hàng loạt.

Cơn mưa “kết nối cộng đồng”

Trong dân số khoảng 10 triệu người của UAE hiện nay, 90% là người nước ngoài do chính phủ nước này trong những năm gần đây đã tập trung vào việc tự do hóa luật Hồi giáo để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao từ nước ngoài.

Điều này ít nhiều mang tới cảm giác thiếu kết nối cộng đồng và khó khăn giao tiếp giữa người bản địa và những người lao động từ các quốc gia khác.

Qua trận lũ lịch sử, những người dân từ nhiều quốc tịch đã xích lại gần nhau hơn qua việc hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn do thiên tai.

Nhiều tài xế tình nguyện cứu giúp người lạ khỏi xe ngập nước, hoặc đưa đón, đồng thời người dân cũng hỗ trợ quân đội trong việc phân phát nhu yếu phẩm cần thiết.

Vào sáng thứ Năm, một trong những chương trình phát thanh buổi sáng nổi tiếng nhất Dubai trở thành tổng đài cứu hộ trực tiếp. Các phát thanh viên cập nhật thông tin mới nhất về những con đường bị ngập lụt hoặc hỗ trợ những tài xế gặp nạn.

Ross Burrill, một trong những người dẫn chương trình, cho biết buổi biểu diễn trực tiếp đã giúp kết nối người lái xe đã mắc kẹt 48h với phương tiện cứu hộ và những người có thể giao thức ăn và nước uống cho anh ta.

Lụt ở Dubai: Trận mưa lớn nhất 75 năm khiến 'thiên đường sa mạc' chìm trong biển nước nhưng lại kéo người dân Ả Rập lại gần nhau hơn
Nhiều người dân UAE bỏ xe để giúp đỡ người lạ trên đường
“Cuộc khủng hoảng lần này cho thấy sức mạnh quốc gia và sự gắn kết của xã hội (UAE)”, ông Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum, phó Tổng thống UAE, Vương tử cai trị Dubai chia sẻ trên mạng xã hội X.

Trái với sự vật lộn của người lớn, trẻ em UAE tận hưởng kỳ nghỉ bất ngờ này với sự thích thú khi được lướt trên mặt nước ngay tại nhà, trái với cái nóng và sa mạc quanh năm bao phủ khu vực này.

Trận lụt bị gây ra bởi đám mây nhân tạo?

Trước mưa lớn bất thường chưa từng gặp trong hàng thế kỷ, người dân UAE đặt ra nghi vấn về trách nhiệm của mây nhân tạo do chính phủ phát triển trong những năm gần đây để cải thiện lượng mưa ít ỏi trên sa mạc.

Đây là một quá trình khi máy bay tiêm hóa chất vào các đám mây giúp các giọt nước trở nên nặng hơn và tạo mưa dễ dàng.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia UAE đã phủ nhận giả thuyết này. Các nhà khí tượng học đã dự báo sẽ có mưa trong nhiều ngày trước đó, mưa lớn diện rộng cũng ảnh hưởng đến các quốc gia khác ở Vịnh Ba Tư. Các chuyên gia thời tiết cho rằng biết quy mô của trận mưa như trút nước không thể do mưa nhân tạo gây ra.

Bà Diana Francis, giáo sư tại Đại học Khalifa ở Abu Dhabi, cho biết UAE đã trải qua mức độ và tần suất mưa ngày càng cao trong hai thập kỷ qua, theo dữ liệu vệ tinh, bà và các nhà khí tượng thủy văn đang tiến hành nhiều nghiên cứu khoa học trên hiện tượng này

Chuyên gia này cũng cho biết các hiện tượng thời tiết cực đoan này có thể liên quan đến biến đổi khí hậu và “dự đoán nó sẽ tiếp tục trong những năm tới”.