Vốn hóa bốc hơi

Trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh hàng quý của Meta mới đây, Mark Zuckerberg đã bắt đầu bằng cách thảo luận về đầu tư AI và metaverse, giới thiệu tai nghe, kính thực tế ảo và hệ điều hành riêng của công ty.

Theo CNBC, CEO Meta dành gần như toàn bộ bài phát biểu mở đầu của mình để nói về những thứ đang làm cho công ty mất tiền.

Các nhà đầu tư đã thể hiện quan điểm của họ bằng hành động bán tháo cổ phiếu. Theo đó, cổ phiếu Meta giảm tới 19% trong giao dịch ngày 24/4, xóa sạch hơn 200 tỷ USD vốn hóa thị trường.

Mải chạy theo AI và giấc mơ vũ trụ ảo xa vời, Mark Zuckerberg khiến Meta ‘bốc hơi’ hơn 200 tỷ USD vốn hóa
Meta mất 200 tỷ USD vốn hóa vì tham vọng của Mark Zuckerberg. Ảnh: CNBC

Sự sụt giảm diễn ra bất chấp báo cáo lợi nhuận và doanh thu tốt hơn mong đợi của Meta trong quý đầu năm nay.

Nhưng Zuckerberg dường như đã lường trước được việc bán tháo khi phát biểu: “Tôi nghĩ cần phải chỉ ra rằng, trong lịch sử, chúng tôi đã chứng kiến rất nhiều biến động về cổ phiếu của công ty trong giai đoạn này của sản phẩm, khi đầu tư nhằm mở rộng quy mô sản phẩm mới nhưng chưa kiếm được tiền từ nó”.

Đồng thời, CEO Meta cũng nhắc đến những nỗ lực trước đây như Reels, Stories và quá trình chuyển đổi từ desktop sang thiết bị di động.

Khi thảo luận về nỗ lực xây dựng Meta thành công ty “AI hàng đầu”, Zuckerberg cho biết: “Có một số cách để xây dựng doanh nghiệp lớn, bao gồm mở rộng thông điệp kinh doanh, kết hợp quảng cáo và nội dung trả phí vào các tương tác AI”.

Tại cuộc họp, ông cũng dành thời gian nói về Meta Llama 3, mô hình ngôn ngữ lớn mới nhất của công ty và sự ra mắt gần đây của Meta AI - được coi là màn đáp trả từ công ty tới ChatGPT của OpenAI.

Trong khi đó, Reality Labs của Meta, phụ trách phần cứng và phần mềm để phát triển metaverse, vẫn là bộ phận thua lỗ dù ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ trong quý. Đơn vị báo cáo doanh thu 440 triệu USD trong quý đầu tiên và lỗ 3,85 tỷ USD, nâng khoản lỗ từ cuối năm 2020 lên tới 45 tỷ USD.

Triển vọng năm 2024

CNBC đưa tin, giá cổ phiếu của Meta gần như tăng gấp 3 lần vào năm ngoái và dù giảm 19% trong ngày 24/4, nó vẫn tăng tới 40% tính riêng năm 2024 - đạt mức kỷ lục 527,34 USD vào đầu tháng 4 này.

Sau năm 2022 “tàn khốc” khi công ty mất khoảng 2/3 giá trị vốn hóa, Zuckerberg dường như đã lấy lại được niềm tin của Phố Wall.

Động lực cho sự phục hồi này là kế hoạch cắt giảm chi phí mà CEO Meta đề ra vào đầu năm 2023, khi ông khẳng định với các nhà đầu tư rằng năm 2023 sẽ là “năm hiệu quả”.

Kế đó, công ty đã tiến hành cắt giảm nhân viên và loại bỏ các dự án không cần thiết nhằm trở thành một “tổ chức mạnh mẽ và nhanh nhẹn hơn”.

Zuckerberg dự kiến “chu kỳ đầu tư sẽ diễn ra trong nhiều năm” trước khi các sản phẩm AI của Meta mở rộng quy mô thành các dịch vụ sinh lời, đồng thời khẳng định công ty có “thành tích mạnh mẽ” trong lĩnh vực này.

Nhưng điều này vẫn không làm các nhà đầu tư bớt lo lắng hơn khi Meta đưa ra dự báo doanh thu nhẹ cho quý II/2024, làm lu mờ triển vọng của quý đầu tiên.

Khi cổ phiếu lao dốc ngày càng trầm trọng, Zuckerberg đã trấn an các cổ đông rằng nếu họ sẵn sàng tham gia và gắn bó lâu dài, họ sẽ được đền đáp xứng đáng.

Zuckerberg nhận định: “Trong lịch sử, việc đầu tư xây dựng những dịch vụ mới này đã chứng minh đây là khoản đầu tư dài hạn tích cực cho công ty và các nhà đầu tư đã gắn bó với chúng tôi”.

Bên cạnh đó, nhà sáng lập cũng lưu ý việc phát triển Meta thành công ty AI hàng đầu là một công việc lớn và quá trình này có thể sẽ mất vài năm.