Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, trong 8 tháng năm 2023, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex - Mã: PLX) ghi nhận 169.000 tỷ đồng doanh thu, giảm 16% so với cùng kỳ, hoàn thành 89% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế khoảng 3.000 tỷ đồng, thực hiện 93% mục tiêu năm.

Theo BCTC hợp nhất kiểm toán, trong nửa đầu năm 2023, doanh thu tập đoàn đạt 133.182 tỷ đồng; 1.902 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế và 1.393 tỷ đồng lãi sau thuế.

Tính riêng trong tháng 7 và 8, Petrolimex ghi nhận 35.818 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận trước thuế khoảng 1.098 tỷ đồng.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, Tổng Giám đốc Petrolimex nhận định, trong năm 2023 áp lực nguồn cung xăng dầu đã hạ nhiệt, mức độ căng thẳng đã giảm bớt, nhưng vẫn tiềm ẩn những rủi ro, phụ thuộc vào mức độ phục hồi các nền kinh tế lớn như Mỹ, Trung Quốc, hoặc cuộc chiến sự Nga - Ukraine.

Tháng 5 định kỳ, các nhà máy lọc dầu có kế hoạch bảo trì bảo dưỡng. Năm nay, Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn sẽ ngưng hoạt động để bảo dưỡng trong 55 ngày kể từ ngày 25/8. Do đó, nguồn hàng thay thế của Petrolimex sẽ đến từ việc nhập khẩu từ các nước ASEAN, và khu vực lân cận với giá cả cạnh tranh và tối ưu nhất chi phí.

Song, lãnh đạo Petrolimex cũng cho rằng, trong quý 3 năm nay, áp lực về nguồn cung xăng dầu sẽ không căng thẳng như cùng kỳ. Tập đoàn sẽ đảm bảo được nguồn phân phối xăng dầu cho quốc gia.

Trong báo cáo cập nhật hồi tháng 8, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự báo Petrolimex sẽ ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan trong năm 2023 khi nguồn cung xăng dầu ổn định. Việc thay đổi trong công thức điều chỉnh chi phí kinh doanh định mức được điều chỉnh tăng sẽ hỗ trợ tăng lợi nhuận trên mỗi lít xăng, giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp của tập đoàn trong năm nay.

Bên cạnh đó, việc Petrolimex thoái vốn thành công tại PGBank sẽ giúp nâng cao năng lực tài chính của tập đoàn và tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi trong chiến lược dài hạn.