Một minh chứng tiêu biểu đến từ trường hợp của anh David Blenkle, người đang sử dụng chiếc Ford Mustang Mach-E làm xe kinh doanh dịch vụ gọi xe cá nhân tại Mỹ. Sau hơn 3 năm vận hành, chiếc xe đã vượt mốc 250.000 dặm (tương đương hơn 400.000 km) nhưng vẫn giữ trên 90% dung lượng pin ban đầu. Đây là con số gây ngạc nhiên ngay cả với những kỹ sư của hãng, đồng thời là minh chứng rõ rệt cho độ bền vượt mong đợi của phương tiện sử dụng năng lượng điện.

Điều đáng chú ý là chiếc Mach-E của Blenkle vẫn đang sử dụng má phanh nguyên bản nhờ hệ thống phanh tái tạo năng lượng và hầu như không cần tới những hạng mục bảo dưỡng tốn kém như xe động cơ đốt trong. Lịch bảo trì chỉ bao gồm đảo lốp, thay lọc gió cabin và kiểm tra kỹ thuật định kỳ.

Trường hợp của Blenkle không phải là ngoại lệ. Một chiếc Hyundai IONIQ 5 khác được ghi nhận đã chạy đến 360.000 dặm (hơn 570.000 km) mà vẫn còn 87% dung lượng pin. Các dòng xe Tesla Model S, Model 3 và Model Y phổ biến trong đội xe dịch vụ cũng thường xuyên vượt mốc 100.000 dặm (hơn 160.000 km) với hiệu suất ổn định và mức hao hụt pin tối thiểu.

Mang xe điện đi chạy dịch vụ hơn 400.000 km, tài xế thừa nhận sự thật về tuổi thọ pin
Nhiều tài xế bất ngờ trước độ tin cậy và tuổi thọ của pin xe điện. Ảnh minh họa

Theo đánh giá của kỹ sư trưởng dòng Mach-E, ông Matthew Gabrielli, những dữ liệu thực tế này đã bác bỏ quan niệm cũ rằng pin xe điện sẽ "chai" nhanh chóng sau vài năm sử dụng. "Đây là bằng chứng thuyết phục cho độ tin cậy và độ bền vượt trội của xe điện hiện đại", ông nhận định.

Ngoài độ bền, yếu tố tiết kiệm chi phí là lý do quan trọng khiến người dùng. Theo công cụ tính toán của ComEd, so với mẫu xe xăng Ford Escape AWD tương đương, Blenkle đã tiết kiệm hơn 8.700 USD tiền nhiên liệu trong vòng 3 năm. Con số này còn có thể cao hơn nếu người dùng áp dụng các phương pháp sạc hợp lý như sạc tại nhà vào giờ thấp điểm.

Với tổng chi phí sở hữu thấp, ít phải bảo dưỡng và ngày càng có nhiều trạm sạc nhanh, xe điện dần trở thành lựa chọn hấp dẫn không chỉ về môi trường mà cả tài chính.