CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun - mã: VNS) là một trong những hãng taxi truyền thống lớn tại Việt Nam. Tuy nhiên, doanh nghiệp này đã phải đối mặt với áp lực cạnh tranh từ làn sóng nhập cuộc của xe công nghệ như Be, Grab. Đặc biệt, sự ra mắt của Xanh SM, hãng taxi điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vào đầu năm 2023, đã nhanh chóng làm thay đổi cục diện thị phần. Theo báo cáo từ Mordor Intelligence, trong quý IV/2024, Xanh SM đã vươn lên dẫn đầu thị trường với 37,41% thị phần, vượt Grab (36,62%) và bỏ xa các đối thủ còn lại như Be (5,55%), Mai Linh (4,81%) và Vinasun (2,44%).

Không chỉ bị lấn át về thị phần, Vinasun còn đối mặt với thách thức lớn khi thị trường đang dịch chuyển mạnh sang xe điện - xu hướng được người tiêu dùng ủng hộ nhờ tính thân thiện môi trường. Trong bối cảnh đó, các hãng taxi truyền thống buộc phải đổi mới cả về công nghệ lẫn chiến lược vận hành nếu muốn giữ vững chỗ đứng.

Để thích ứng, Vinasun đã lên kế hoạch đầu tư mạnh vào dòng xe lai xăng - điện Hybrid, nhằm thay thế dần đội xe chạy xăng hiện tại. Trong năm 2024, công ty đã đầu tư 841 chiếc xe Toyota Hybrid và dự kiến đưa vào vận hành thêm khoảng 400 xe Hybrid cao cấp, gồm 165 xe 4 chỗ và 235 xe 7 chỗ ngay trong năm nay.

Mất thị phần trước làn sóng xe điện, ông lớn Vinasun (VNS) thanh lý hơn 1.000 taxi cũ, rót tiền vào dòng Hybrid
Vinasun (VNS) mạnh tay đầu tư vào dòng xe Hybrid

Song song với việc tăng cường đội xe Hybrid, Vinasun cũng thực hiện tái cơ cấu hoạt động bằng cách thanh lý 1.013 xe trong năm 2024. Việc này giúp công ty giảm bớt chi phí và cải thiện tình hình tài chính trước mắt. Dự kiến trong năm 2025, hãng taxi sẽ thanh lý thêm khoảng 500 xe và chuyển sang mô hình kinh doanh thương quyền, bán trả chậm cho các tài xế. Tổng số xe dự kiến khai thác vào cuối năm nay ước đạt 2.368 chiếc, giảm nhẹ so với con số 2.468 chiếc của cuối năm 2024.

Với những điều chỉnh này, Vinasun dự kiến tổng doanh thu và thu nhập năm 2025 đạt gần 1.000 tỷ đồng, giảm 7% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế ước tính đạt hơn 53 tỷ đồng, giảm 36%. Mức cổ tức dự kiến sẽ được chi trả ở mức 10%.

Việc lựa chọn dòng xe Hybrid được kỳ vọng sẽ giúp Vinasun tiết kiệm đáng kể chi phí nhiên liệu và giảm thời gian vận hành, đồng thời phù hợp với mục tiêu bảo vệ môi trường. Theo ông Đặng Thành Duy, Tổng Giám đốc Vinasun cho biết quyết định này mang tính chiến lược khi xe Hybrid không yêu cầu mở rộng cơ sở hạ tầng sạc điện và phù hợp hơn với quy mô vận hành lớn của hãng, nơi hàng chục xe cần được kiểm tra và hoạt động liên tục mỗi ngày.