Chứng khoán Vietcap vừa công bố báo cáo cập nhật kết quả buổi họp nhà đầu tư của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã: SAB).
Trong quý đầu năm, Sabeco ghi nhận doanh thu đạt 5.900 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 800 tỷ đồng, mức thấp nhất kể từ quý III/2021 (thời điểm diễn ra đại dịch Covid-19), giảm 22% so với quý I/2024.
Đáng chú ý, công ty tiếp tục mất thị phần trong quý I/2025. Ban lãnh đạo cho biết nguyên nhân chủ yếu đến từ yếu tố mùa vụ, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán - thời điểm người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn các thương hiệu bia cao cấp cho mục đích tiêu dùng và biếu tặng. Theo một đơn vị nghiên cứu thị trường độc lập, thị phần của Sabeco (tính theo sản lượng bán lẻ) thường có xu hướng sụt giảm từ cuối quý IV đến quý I (tùy thuộc vào thời điểm Tết), trước khi dần phục hồi và thu hẹp khoảng cách với đối thủ trong 5 - 6 tháng tiếp theo. Trong năm 2024, Sabeco đã rút ngắn khoảng thời gian phục hồi còn 2 - 3 tháng và xu hướng này tiếp tục lặp lại trong năm nay.
Vietcap kỳ vọng Sabeco sẽ sớm lấy lại thị phần nhờ lợi thế ở phân khúc bia phổ thông và kênh mua mang về. Đồng thời, biên lợi nhuận gộp mảng bia cũng được dự báo cải thiện nhờ 2 yếu tố: việc hợp nhất Sabibeco và giá nguyên liệu đầu vào - đặc biệt là giá đại mạch quay trở lại mức bình thường từ quý II/2025.
Ở chiều tích cực, Vietcap đánh giá đề xuất gần đây của Chính phủ về việc hoãn tăng thuế tiêu thụ đặc biệt thêm 1 năm và áp dụng lộ trình tăng nhẹ hơn có thể mở ra dư địa điều chỉnh tăng dự báo lợi nhuận cho giai đoạn 2026 - 2029.
![]() |
Sabeco (SAB) báo lợi nhuận giảm mạnh trong quý đầu năm 2025 |
Kỳ vọng đột phá trong nửa cuối năm
Năm 2025, ban lãnh đạo Sabeco vẫn giữ nguyên mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận cả năm ở mức 8% so với năm 2024, dù nhận thấy sẽ gặp nhiều thách thức để hoàn thành kế hoạch. Công ty cho biết sẽ tăng tốc đẩy mạnh hoạt động bán hàng và giành lại thị phần từ nửa cuối năm, khi điều kiện thị trường trở nên thuận lợi hơn.
Về tình hình nguyên liệu đầu vào, Sabeco cho biết công ty đã gần như sử dụng hết lượng đại mạch có chi phí cao do thực hiện phòng hộ quá mức trước đó. Từ quý II/2025, Sabeco bắt đầu sử dụng nguồn cung mới với mức giá thấp hơn, được đảm bảo đến hết năm. Nhờ vậy, chi phí đại mạch dự kiến quay về mức bình thường và góp phần cải thiện biên lợi nhuận gộp trong thời gian tới.
Đối với nguyên liệu nhôm, công ty đã hoàn tất việc phòng hộ nguồn cung đến cuối quý III/2025. Tuy nhiên, dự kiến chi phí nhôm năm nay sẽ tăng so với cùng kỳ năm trước, do biến động thị trường và yếu tố đầu vào.
Nhìn chung, tác động tích cực từ việc hợp nhất Sabibeco cùng với xu hướng hạ nhiệt giá nguyên liệu như đại mạch đang tạo điều kiện thuận lợi để biên lợi nhuận gộp của Sabeco trong năm 2025 cải thiện đáng kể so với cùng kỳ.
Về hoạt động quảng cáo và khuyến mãi (A&P), ban lãnh đạo khẳng định sẽ tiếp tục chi tiêu một cách hiệu quả, đồng thời giữ sự linh hoạt để duy trì tính cạnh tranh. Trong giai đoạn tiêu thụ thấp điểm hiện nay, các hoạt động A&P trên toàn thị trường nhìn chung vẫn ở mức hạn chế. Dự kiến từ giữa năm, SAB sẽ tăng nhẹ ngân sách quảng cáo nhằm đón đầu mùa tiêu thụ cao điểm vào mùa hè.
Một điểm sáng đáng chú ý là việc tái ra mắt thương hiệu bia Lạc Việt với thiết kế bao bì mới vào cuối quý I/2025. Với phản hồi ban đầu từ người tiêu dùng khá tích cực, Sabeco đã điều chỉnh tăng nhẹ giá bán cho sản phẩm này và kỳ vọng đóng góp tích cực vào kết quả kinh doanh các quý tiếp theo.