Một mẫu SUV điện hoàn toàn mới mang tên BYD Tai 3 vừa chính thức ra mắt tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2025, và điều đáng chú ý là mẫu xe này đã được BYD âm thầm đăng ký bảo hộ kiểu dáng tại Việt Nam. Động thái này cho thấy khả năng cao thị trường ô tô trong nước sắp đón nhận thêm một “chiến binh” đầy cá tính đến từ Trung Quốc.
Tai 3 là thành viên mới nhất của dòng sản phẩm Fangchengbao – thương hiệu con tập trung vào SUV off-road của BYD.
Ngay từ lần đầu lộ diện, chiếc xe đã gây ấn tượng mạnh với ngoại hình cơ bắp, mang phong cách việt dã pha chút thiết kế quân sự: hốc bánh xe rộng và sâu, các mảng ốp sắc cạnh, lưới tản nhiệt dựng đứng, cản trước sau tạo hình hình thang đầy khí chất.
Thậm chí, hộp chứa đồ phía sau còn gợi liên tưởng đến lốp dự phòng – chi tiết thường thấy trên xe địa hình chuyên dụng.
![]() |
Cận cảnh ngoại thất của chiếc BYD Tai 3 với thiết kế khá hầm hố. Ảnh: Tổng hợp |
Khác biệt hoàn toàn so với phần lớn xe điện hiện nay vốn ưa chuộng thiết kế mềm mại, BYD Tai 3 chọn lối đi táo bạo. Cái tên “Tai” – nghĩa là “titan” trong tiếng Trung – dường như được sinh ra để gắn với chiếc SUV điện vạm vỡ này.
Dưới vẻ ngoài gai góc, Tai 3 sở hữu hai cấu hình truyền động mạnh mẽ: Phiên bản RWD dẫn động cầu sau trang bị 1 mô-tơ điện công suất 218 mã lực, khả năng tăng tốc từ 0–100 km/h trong 7,9 giây; Và phiên bản AWD dẫn động 4 bánh có thêm mô-tơ trước, nâng tổng công suất lên 421 mã lực và tăng tốc 0–100 km/h chỉ trong 4,9 giây.
![]() |
Cận cảnh khoang nội thất của chiếc Tai 3. Ảnh: Tổng hợp |
Cả hai đều dùng pin Blade LFP – công nghệ pin trứ danh của BYD, cho phép xe di chuyển tối đa 501 km theo chuẩn CLTC. Hỗ trợ sạc nhanh lên tới 215 kW, Tai 3 chỉ mất 18 phút để sạc từ 30% lên 80%.
Nội thất của Tai 3 cũng không kém phần độc đáo. Khoang cabin kết hợp giữa công nghệ hiện đại và cảm hứng xe quân sự: cần số thiết kế như cần điều khiển xe tăng, nút gạt pha lê, bảng điều khiển dạng cầu nối tích hợp cả đèn pin và micro karaoke. Trung tâm điều khiển là màn hình cảm ứng 15,6 inch kết hợp hệ thống lái thông minh God’s Eye C, giảm xóc thích ứng DiSus-C và một chi tiết gây bất ngờ: máy bay không người lái DJI – trang bị chưa từng thấy trong phân khúc phổ thông.
Đặc biệt, Tai 3 là mẫu Fangchengbao đầu tiên sử dụng thân xe liền khối (monocoque), thay vì khung rời như các mẫu SUV truyền thống. Đây là tín hiệu rõ ràng cho thấy tham vọng toàn cầu của BYD với dòng xe này.
![]() |
Phần đuôi xe mang đến sự hầm hố. Chiếc xe này được bán tại thị trường Trung Quốc giá khoảng 468 triệu đồng. Ảnh: Tổng hợp |
Tại Trung Quốc, Tai 3 có giá khởi điểm từ 133.800 Nhân dân tệ (khoảng 468 triệu đồng). Nếu mức giá này được giữ nguyên khi về Việt Nam, Tai 3 hứa hẹn sẽ trở thành đối thủ “khó nhằn” trong phân khúc SUV điện.
Không chỉ là mẫu xe điện đầu tiên của Fangchengbao, BYD Tai 3 còn là tuyên ngôn về một thế hệ SUV điện mới – không chỉ sạch mà còn phải mạnh mẽ, khác biệt và đậm chất cá tính. Nếu chính thức gia nhập thị trường Việt Nam, mẫu SUV điện “lạ mà chất” này chắc chắn sẽ khiến không ít đối thủ phải dè chừng.