Mới đây, ông Shailendra Singh Gaur, cựu sinh viên Đại học Allahabad (Ấn Độ), vừa gây chú ý khi phát triển thành công nguyên mẫu xe máy sử dụng động cơ sáu thì. Mức tiêu thụ nhiên liệu của sản phẩm này vô cùng ấn tượng là 176 km/lít, tương đương 0,568 lít/100 km.

Được biết, hành trình theo đuổi nghiên cứu, ông Gaur đã từng từ chối lời mời làm việc tại Tata Motors năm 2007.

Suốt nhiều năm, ông bán đất, cửa hàng và cả nhà để lấy kinh phí, biến nơi ở thuê thành phòng thí nghiệm. Trước đó, ông đã trải qua 6 tháng tập huấn tại phòng thí nghiệm Cơ khí – Viện Công nghệ Motilal Nehru (MNNIT) Prayagraj, dưới sự hướng dẫn của Giáo sư Anuj Jain, trước khi tiếp tục hoàn thiện mẫu xe tại Viện Công nghệ Ấn Độ Varanasi (IIT-BHU).

Mẫu xe máy sử dụng động cơ khác hoàn toàn trên thị trường: Rất thân thiện môi trường, 1L xăng đi tới 120km
Ông Shailendra Singh Gaur đã sáng chế ra mẫu xe máy chỉ 1l xăng đi được 176km. Ảnh: Tổng hợp

Nguyên mẫu được thử nghiệm trên xe máy TVS 100cc đời 2017, đạt kết quả đáng kinh ngạc. Chỉ trong 35 phút vận hành, tiêu hao đúng với 50 ml xăng, tương đương 176 km/lít.

Trong một buổi trình diễn trên truyền hình, chiếc xe thậm chí còn chạy được 120km với 1 lít xăng ở nhiều điều kiện khác nhau. Kết quả này vượt xa mức tiết kiệm nhiên liệu của các dòng xe phổ thông.

Công trình của Gaur đã được Chính phủ Ấn Độ cấp hai bằng sáng chế, mở ra khả năng ứng dụng không chỉ cho xe máy mà cả ô tô, xe buýt và tàu thuyền. Tuy nhiên, dự án hiện mới dừng ở mức nguyên mẫu, cần thêm sự hỗ trợ từ chính phủ và ngành công nghiệp để có thể thương mại hóa.

Loại động cơ mới, không giống ai

Hiện nay, loại động cơ phổ biến hiện nay là bốn thì, bao gồm: nạp – nén – nổ – xả, trong đó có một kỳ sinh công. Hiệu suất nhiệt thường chỉ đạt 20–30%, phần lớn năng lượng bị thất thoát dưới dạng nhiệt thải.

Ở động cơ của Gaur lại được bổ sung hai thì phụ. Điều này giúp tận dụng phần nhiệt thừa, giúp tạo thêm năng lượng. Hiệu suất nhiệt theo lý thuyết có thể đạt tới 70%, cao gấp đôi so với động cơ truyền thống.

Mẫu xe máy sử dụng động cơ khác hoàn toàn trên thị trường: Rất thân thiện môi trường, 1L xăng đi tới 120km
Động cơ 4 thì với 4 bộ phận hút - nén - nổ - xả. Ảnh: Tổng hợp

Nhờ nguyên lý này, phương tiện không chỉ đi được quãng đường dài hơn với cùng lượng nhiên liệu mà còn giảm đáng kể khí thải. Đây là lợi thế lớn trong bối cảnh toàn cầu hướng tới phương tiện xanh, giảm phát thải carbon.

Hiện nay, loại động cơ mới này mới chỉ ở giai đoạn thử nghiệm. Song phát minh của Shailendra Singh Gaur được đánh giá là đột phá, mở ra hướng phát triển các dòng xe giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện hơn với môi trường.