Về tổng thể, Mazda CX-5 thế hệ mới vẫn trung thành với ngôn ngữ thiết kế Kodo quen thuộc, nhưng được tinh chỉnh ở nhiều chi tiết mang lại cảm giác sắc sảo và mạnh mẽ hơn. Đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt dạng cánh chim Signature Wing mở rộng, cụm đèn pha sắc nét đặt ngang và cản trước thể thao hơn với các hốc hút gió lớn.
Hai bên thân xe xuất hiện những đường gân dập nổi sát chân cửa sổ, trong khi cửa sau được kéo dài giúp việc ra vào hàng ghế thứ hai thuận tiện hơn. Phía đuôi xe được thiết kế gọn gàng với cụm đèn hậu LED thanh mảnh, logo “Mazda” dạng chữ thay cho biểu tượng cánh chim truyền thống. Tùy chọn mâm hợp kim 19 inch và chi tiết màu đen bóng tạo điểm nhấn thể thao cho tổng thể.
![]() |
Mazda CX-5 thế hệ mới được tinh chỉnh ở nhiều chi tiết. Ảnh minh họa |
Đáng chú ý, thế hệ mới của CX-5 có kích thước nhỉnh hơn đáng kể so với bản tiền nhiệm: dài 4.690 mm (tăng 140 mm), rộng 1.860 mm (tăng 20 mm), cao 1.695 mm (tăng 15 mm), chiều dài cơ sở đạt 2.815 mm (tăng 115 mm). Sự thay đổi này không chỉ mang lại cảm giác vững chãi hơn khi vận hành mà còn giúp mở rộng không gian nội thất, đặc biệt là khoang hành khách phía sau và thể tích chứa hành lý.
Cabin của Mazda CX-5 mới đánh dấu bước tiến lớn trong thiết kế và công nghệ. Điểm nhấn nổi bật nhất là màn hình trung tâm kích thước lên tới 15,6 inch – lớn nhất từ trước đến nay trên xe Mazda, tích hợp Google Maps và Google Play Store. Tuy nhiên, ở các phiên bản tiêu chuẩn tại châu Âu, màn hình này sẽ có kích thước nhỏ hơn (12,9 inch).
Mazda áp dụng chiến lược “giảm thiểu có chủ đích” các nút vật lý trong khoang nội thất, mang đến thiết kế gọn gàng và tối giản, dù điều này cũng đồng nghĩa với việc người lái phải làm quen với thao tác cảm ứng nhiều hơn. Bảng đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch, vô-lăng mới có dòng chữ “Mazda” thay cho logo cánh chim, ghế ngồi cải tiến, hệ thống đèn nội thất 7 màu và cửa sổ trời toàn cảnh là những trang bị đáng chú ý khác.
![]() |
Mazda xác nhận sẽ ra mắt phiên bản hybrid hoàn toàn mới vào năm 2027. Ảnh minh họa |
Với việc gia tăng kích thước, CX-5 mới mang lại nhiều không gian hơn cho hàng ghế sau, đặc biệt ở khu vực đầu gối, đầu và để chân. Khoang hành lý cũng được mở rộng, dài thêm 51 mm, cao hơn 25 mm và dung tích tăng thêm 61 lít, đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng gia đình hoặc di chuyển đường dài.
Tại châu Âu, Mazda CX-5 mới được trang bị động cơ xăng e-SkyActiv G 2.5L đi kèm hệ thống mild-hybrid 24V và phanh điện tử. Tuy có công suất chỉ 140 mã lực và mô-men xoắn 238 Nm – thấp hơn bản dành cho thị trường Mỹ, nhưng hệ truyền động được tinh chỉnh lại nhằm tăng độ nhạy khi vận hành, đồng thời giảm độ ồn và rung khi di chuyển.
Điểm nhấn lớn nhất là Mazda xác nhận sẽ ra mắt phiên bản hybrid hoàn toàn mới vào năm 2027. Phiên bản này sẽ kết hợp với động cơ SkyActiv-Z thế hệ tiếp theo, hứa hẹn mang đến hiệu suất cao hơn và khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội.
Mazda CX-5 thế hệ mới tiếp tục nằm trong phân khúc SUV/Crossover hạng C, cạnh tranh gay gắt với những cái tên như Honda CR-V, Hyundai Tucson, Kia Sportage hay Ford Territory. Dù giá bán chính thức chưa được công bố, nhiều khả năng CX-5 mới sẽ cao hơn mức khởi điểm hiện tại (28.770 USD, chưa tính phí vận chuyển). Tại Việt Nam, Mazda CX-5 vẫn là mẫu SUV chạy xăng bán chạy nhất với doanh số 6 tháng đầu năm 2025 đạt 7.384 xe.