Theo QQ, sự việc xảy ra vào những năm 1960, khi một đơn vị quân đội Trung Quốc đóng ở trấn Cao Vũ, huyện An Cát, tỉnh Chiết Giang đưa ra một đề xuất phá núi để lấy đá hoa cương xây cầu bất chấp trong khu vực này có một ngôi mộ cổ. Sau khi đề xuất được chấp thuận, hơn 200 người đã được huy động đến hiện trường để thực hiện việc phá núi.

Nhưng sau khi mộ cổ bị nổ tung bằng thuốc nổ, một cảnh tượng đáng kinh ngạc bất ngờ xảy ra. Hàng trăm mảnh vàng bạc châu báu lấp lánh, chói lọi bị chôn vùi mấy trăm năm dưới đất sâu văng tung tóe trên mặt đất khiến tất cả những người có mặt ở hiện trường đều sửng sốt.

Sau đó, cảnh tượng hoàn toàn mất kiểm soát. Nhiều người dân đến xem phá núi nháo nhào xông lên nhặt báu vật.

Sự việc này sau đó nhanh chóng được báo cáo lên chính quyền các cấp. Cục Di tích Văn hóa đã lập tức vào cuộc, cử một đội đến tận nơi thu gom cổ vật và vàng bạc châu báu trong mộ cổ đồng thời yêu cầu người dân hoàn trả những gì họ đã nhặt được.

Mộ cổ bất ngờ phát nổ, kho báu gần 700 tỷ vương vãi khắp nơi, huy động cả quân đội để ngăn người dân mất kiểm soát
Nhiều miếng vàng bên trong mộ cổ bắn ra khắp nơi

Theo QQ, hàng chục di vật văn hóa quý hiếm đã bị người dân địa phương nhặt và mang về nhà, trong đó có 5 bảo vật bằng vàng, 23 cổ vật bằng bạc, 5 món đồ ngọc quý cùng rất nhiều mã não, hổ phách và thậm chí 3 chiếc quạt xếp. Theo đánh giá, những món đồ này đều được thiết kế vô cùng tinh xảo, thậm chí vài món trang sức bằng ngọc bích có thể liệt vào hàng bảo vật quốc gia. Tổng giá trị của số cổ vật tìm được có thể lên tới 200 triệu NDT (khoảng 660 tỷ đồng).

Mộ cổ bất ngờ phát nổ, kho báu gần 700 tỷ vương vãi khắp nơi, huy động cả quân đội để ngăn người dân mất kiểm soát
Một trong những món đồ chế tác tinh xảo từ ngôi mộ cổ bị nổ

Đương nhiên mộ cổ có nhiều di vật văn hóa quý giá như vậy sẽ khiến người ta tò mò về chủ nhân của ngôi mộ.

Sau khi nghiên cứu văn bia trong mộ, các nhà khảo cổ phát hiện đây là mộ của Ngô Lâm, một vị quan lớn thời nhà Minh, từng giữ chức giám sát tỉnh Sơn Đông.

Ngô Lâm sinh vào năm 1485 và mất vào năm 1553. Ông được biết đến là một học giả nổi tiếng, và từng là một trong "tứ đại học giả" của triều đình. Ngô Lâm được nhân dân tôn sùng vì tính cách thanh liêm và thẳng thắn của mình. Sau đó, vì mệt mỏi với cuộc sống đấu đá trong chính trường, ông đã quyết định rời bỏ triều đình và trở về quê hương, nơi ông qua đời.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảm thấy khó hiểu làm sao một người như Ngô Lâm, nổi tiếng với đức tính thanh liêm, lại sở hữu nhiều đồ tùy táng như vàng bạc châu báu như thế. Họ đã tìm thấy nhiều tài liệu cổ chứng minh rằng số vàng bạc châu báu trong mộ cổ của Ngô Lâm là do những người con trai ông đặt vào.

Ngô Lâm có tới 4 người con trai, họ cũng là những người rất tài giỏi. Vì không muốn lăng mộ của cha mình quá sơ sài nên 4 người con đã quyết định đặt thêm đồ tùy táng vào đó. Kết quả lại khiến cho hậu thế sau này được một phen kinh ngạc.

Nguồn: QQ News