Theo báo cáo cập nhật Ngân hàng TMCP Tiên phong (TPBank - Mã chứng khoán: TPB), Chứng khoán KBSV dự báo tăng trưởng tín dụng năm 2024 là 15,75% - hoàn thành mức room được giao.

Về kết quả kinh doanh quý I/2024, tổng thu nhập hoạt động (TOI) của TPB đạt 4.685 tỷ đồng (tăng 28% so với cùng kỳ) nhờ sự cải thiện đến từ cả thu nhập lãi thuần (tăng 25,2%) và thu nhập ngoài lãi (tăng 36,4%).

Tuy nhiên, áp lực trích lập dự phòng tăng cao (tăng 274,9%) đã khiến lãi trước thuế chỉ tăng nhẹ 3,6% so với cùng kỳ, đạt 1.829 tỷ đồng – hoàn thành 24,4% kế hoạch năm.

Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 25%
Kết quả kinh doanh của TPB (Nguồn: KBSV)

Dù kết quả quý I không được như kỳ vọng, KBSV vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng tín dụng năm 2024 của TPB là 15,75. Động lực cho nhận định này, chủ yếu đến từ nhu cầu tiêu dùng kỳ vọng gia tăng vào cuối năm sẽ cải thiện kết quả kinh doanh ở phân khúc bán lẻ.

Đặc biệt, thị trường bất động sản đang có dấu hiệu hồi phục tích cực sẽ là một yếu tố có lợi đối với mảng cho vay phát triển dự án bất động sản và cho vay mua nhà của ngân hàng.

Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 25%
NIM và tỷ lệ CASA của TPB (Nguồn: KBSV)

KBSV dự báo biên lãi ròng (NIM) của TPB sẽ thu hẹp nhẹ xuống còn khoảng 4% trong 3 quý còn lại chủ yếu do áp lực hạ lãi suất do vay. Chi phí vốn sẽ được duy trì ở mức thấp nhờ tận dụng tốt lợi thế từ tiền gửi không kỳ hạn (CASA).

Dù vậy, chuyên gia đánh giá mức NIM này vẫn tích cực và là một yếu tố hỗ trợ cho thu nhập lãi thuần của TPB.

Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 25%
Diễn biến giá cổ phiếu TPB

Sử dụng 2 phương pháp định giá P/B và Chiết khấu lợi nhuận thặng dư, KBSV khuyến nghị MUA cổ phiếu TPB với giá mục tiêu cho năm 2024 là 22.700 đồng/cp, kỳ vọng tăng 25% so với giá đóng cửa phiên 21/6.